Page 243 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 243

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    243

            lao  động,  sản  phẩm  có  chất  lượng  m{  còn  giúp  cho  doanh
            nghiệp giảm được c|c chi phí ph|t sinh.

                  Ba  là,  áp  dụng  các  hệ  thống  quản  lý  tiên  tiến,  các
            công cụ và giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng. Hiện

            nay có nhiều hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9000, ISO
            14000, GMP... C|c doanh nghiệp cần nghiên cứu, |p dụng hệ
            thống thích hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của mình. Đưa
            v{o |p dụng c|c hệ thống quản lý mới chỉ l{ bước khởi đầu,
            để đảm bảo chất lượng ổn định, doanh nghiệp phải luôn theo
            dõi, kiểm tra, gi|m s|t c|c qu| trình t|c nghiệp trong doanh
            nghiệp ở mọi kh}u để đảm bảo những hoạt động đó phù hợp
            với  yêu  cầu  của  hệ  thống  quản  lý.  Áp  dụng  hệ  thống  n{y
            không những giúp doanh nghiệp khẳng định chất lượng sản

            phẩm m{ còn tạo ra hình ảnh thuyết phục về hệ thống quản
            lý chung của doanh nghiệp. Đồng thời, khẳng định sự cam kết
            của  doanh  nghiệp  trong  việc  thỏa  m~n  nhu  cầu  của  kh|ch
            h{ng, không ngừng cải tiến, n}ng cao chất lượng sản phẩm.

                  Đối  với  sản  phẩm  xuất  khẩu,  doanh  nghiệp  phải  nắm

            vững v{ đ|p ứng c|c yêu cầu “Quy định kỹ thuật” của nước
            nhập  khẩu.  “Quy  định  kỹ  thuật”  chính  l{  yêu  cầu  về  chất
            lượng h{ng hóa, được |p dụng đối với mọi h{ng hóa, đặc biệt
            l{  c|c  mặt  hàng  liên  quan  đến  tính  an  to{n,  sức  khỏe  của
            người tiêu dùng, đến vệ sinh v{ môi trường...


                  Bốn là, doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến chất
            lượng  phục  vụ,  thái  độ  phục  vụ  trong  quá  trình  kinh
            doanh, đảm bảo c|c dịch vụ chăm sóc kh|ch h{ng một c|ch
            tốt nhất, đó cũng  l{ tiêu chuẩn quan trọng đ|nh giá  về sản
            phẩm, tạo lòng tin đối với khách hàng, l{ một trong những
            yếu tố quyết định đến hiệu quả bán hàng của doanh nghiêp.

            Đi  đôi  với  phục  vụ  kh|ch  h{ng,  việc  tiếp  thu  c|c  thông  tin
            phản  hồi  từ  phía  kh|ch  h{ng  cần  được  coi  trọng.  Doanh
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248