Page 238 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 238

238       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            tiếp cận đến nguồn vốn vay từ phía ng}n h{ng không phải vì
            c|c  ng}n  h{ng  không  thể  hoặc  không  muốn  cho  vay,  hoặc
            không có những chương trình cho vay tốt m{ l{ do c|c doanh
            nghiệp  không  thể  hiện  tính  minh  bạch  trong  quản  lý  tài
            chính,  không  chứng  minh  được  hiệu  quả  v{  an  to{n  trong
            việc sử dụng vốn vay, nên c|c ng}n h{ng ngại cho vay vì sợ
            rủi ro cao, dễ mất vốn khi cho vay. Do vậy, về phía các doanh

            nghiệp, để chủ động tiếp cận đến c|c nguồn vốn vay, nhất l{
            vốn vay thương mại, c|c doanh nghiệp nhất thiết phải minh
            bạch hóa quản lý t{i chính của doanh nghiệp mình. Không chỉ
            khi muốn niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khóan mới
            minh bạch t{i chính, m{ trong hoạt động sản xuất kinh doanh
            h{ng  ng{y,  c|c  doanh  nghiệp  cũng  phải  quản  lý  t{i  chính
            minh bạch, theo chế độ b|o c|o kế to|n hiện h{nh.


                  C|c doanh nghiệp cần hình th{nh kĩ năng x}y dựng dự
            |n sản xuất kinh doanh mang tính khả thi l{m cơ sở tạo lòng
            tin đối với  ng}n h{ng. Trong đó, doanh nghiệp phải nêu rõ
            được  mục  tiêu  của  c|c  dự  |n,  dự  tính  được  kết  quả  kinh
            doanh, khả năng ho{n trả vốn, ph}n tích kinh tế - kỹ thuật dự
            |n, tổ chức quản lý sản xuất, lao động, đ{o tạo, dự trù c}n đối
            thu chi v{ kế hoạch trả nợ ng}n h{ng. Để dễ d{ng tiếp cận c|c
            nguồn vốn, c|c doanh nghiệp cần liên kết lại th{nh c|c nhóm
            kinh  doanh  theo  ng{nh  nghề  với  sự  bảo  l~nh  tín  chấp  của
            chính quyền địa phương hoặc c|c tổ chức x~ hội đo{n thể.


                  Thực hiện tốt việc kiểm so|t nội bộ hoạt động t{i chính
            của doanh nghiệp, tiến tới thực hiện kiểm to|n độc lập theo
            định kì, qua đó x}y dựng lòng tin, uy tín đối với ng}n h{ng v{
            nh{ đầu tư.


                  C|c  doanh  nghiệp  cần  chủ  động  liên  kết,  s|p  nhập  với
            nhau lại để tạo ra c|c tập đo{n cạnh tranh bằng lợi thế của từng
            doanh nghiệp cũng như sức mạnh tổng hợp của cả tập đo{n.
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243