Page 233 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 233

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    233

            thời đại thương mại tự do đang l{ xu thế tất yếu ngày nay, và
            Nh{ nước không cần can thiệp v{o hiện tượng n{y, kể cả đối
            với các doanh nghiệp nh{ nước, nếu không đủ sức cạnh tranh
            cũng nên để cho cơ chế thị trường tự đ{o thải. Để h{nh vi của
            Nh{ nước không vi phạm nguyên tắc cạnh tranh, Nh{ nước
            cần  sử  dụng  cạnh  tranh  như  l{  thử  th|ch  để  tôi  luyện  các
            doanh nghiệp Việt Nam trưởng th{nh. Theo đó, Nh{ nước chỉ

            hỗ trợ c|c doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh, v{ cũng chỉ
            hỗ trợ thông qua c|c giải ph|p để có thị trường thuận lợi hơn
            cho doanh nghiệp cạnh tranh. Có như vậy cơ cấu của doanh
            nghiệp mới thay đổi theo chiều hướng tích cực v{ c|c doanh
            nghiệp  Việt  Nam  mới  có  vị  thế  cạnh  tranh  v{  vị  thế  cạnh
            tranh chính l{ điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp tồn
            tại v{ ph|t triển.


                  7- Vì sự ph|t triển bền vững của doanh nghiệp

                  Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, nhiều
            cơ  hội  đang  mở  ra  đối  với  c|c  doanh  nghiệp,  nhưng  cũng
            không ít khó khăn, th|ch thức gay gắt đặt ra trước c|c doanh

            nghiệp. Để n}ng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp,
            cần nhận thức đúng thế n{o l{ cạnh tranh v{ thế n{o l{ năng
            lực cạnh tranh. Năng lực cạnh tranh l{ kết quả tổng hợp của
            nhiều  yếu  tố  bên  trong  v{  bên  ngo{i  doanh  nghiệp;  là  quá
            trình l}u d{i, phức tạp v{ thường xuyên, liên tục; l{ vấn đề
            sống còn đối với doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh
            tế  quốc  tế.  Doanh  nghiệp  Việt  Nam  yếu  thế  về  quy  mô  t{i
            chính, yếu cả về quản trị lẫn công nghệ sử dụng, không mấy
            dễ d{ng trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của thị trường. Để
            hỗ trợ c|c doanh nghiệp ph|t triển, rất cần có sự hỗ trợ từ
            Nh{  nước.  Nh{  nước  cần  tạo  môi  trường  kinh  doanh,  môi
            trường ph|p lý minh bạch giúp  các doanh nghiệp  thêm tin

            tưởng v{o Nh{ nước, góp phần n}ng cao hiệu quả ph}n bổ
            nguồn lực của nền kinh tế, đồng thời tăng tính bình đẳng về
   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238