Page 232 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 232

232       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            thời  tạo  ra  cho  nền  kinh  tế  Việt  Nam  lệ  thuộc,  phụ  thuộc
            chặt chẽ với các nền kinh tế kh|c. Nền kinh tế Việt Nam trở
            nên cực kỳ nhạy cảm với những biến động của thị  trường
            khu vực v{ thế giới. Chính vì lẽ đó, Nh{ nước cần x}y dựng
            đường lối hội nhập chủ động, tích lũy đủ khả năng kh|ng cự
            với những t|c động tiêu cực từ bên ngo{i. Nh{ nước phải tận
            dụng được sức mạnh của những khu vực kinh tế kh|c nhau,

            thúc  đẩy  phát  triển  c|c  doanh  nghiệp,  tạo  ra  lực  lượng
            doanh nghiệp hùng hậu hoạt động theo dòng ph|t triển kinh
            tế thị trường,  hình th{nh những doanh nghiệp  lớn, những
            thương  hiệu  sản  phẩm  có  khả  năng  cạnh  tranh  cao.  Để
            doanh nghiệp Việt Nam có sức mạnh thì cần có sự phối hợp
            chặt chẽ từ phía Nh{ nước.


                  6- Cần cơ cấu lại c|c doanh nghiệp trong nền kinh tế

                  Tham gia v{o thương trường, đối với doanh nghiệp thì
            cạnh tranh l{ một tất yếu kh|ch quan. Cạnh tranh tạo ra áp
            lực buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực đổi mới về sản phẩm
            sao  phù  hợp  với  thị  hiếu  người  tiêu  dùng,  nghiên  cứu,  áp

            dụng  các  công  nghệ,  phương  thức  sản  xuất  mới  để  chi  phí
            đầu v{o ít hơn m{ đầu ra lại nhiều hơn. Trong “cuộc chiến”
            không  có  hồi  kết  trên  “mặt  trận”  không  “súng  đạn”  nhưng
            không kém phần khốc liệt, đối với doanh nghiệp  Việt Nam,
            nhất l{ c|c doanh nghiệp nhỏ v{ vừa không phải l{ dễ d{ng.
            Cạnh tranh l{ |p lực lớn đối với các doanh nghiệp, nếu doanh
            nghiệp không đủ sức vượt qua, thì sẽ phải g|nh chịu c|c hậu
            quả như mất chỗ đứng trên thương trường, h{ng hóa ế đọng,
            thua lỗ, thậm chí có thể ph| sản. Cạnh tranh tạo ra cơ chế đ{o
            thải khắc nghiệt, để tồn tại c|c doanh nghiệp buộc phải thay
            đổi v{ phải có c|ch tổ chức, chiến lược ph|t triển mới. Những
            doanh nghiệp không đủ sức tồn tại, không thể đổi mới buộc

            sẽ phải rút lui khỏi thị trường. Những trường hợp s|p nhập,
            giải thể hay ph| sản l{ hiện tượng hết sức bình thường của
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237