Page 227 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 227

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    227

            trên thế giới. C|c ứng viên - bạn h{ng có thể ph}n loại theo
            một số tiêu chuẩn như: (1) Quy mô thị trường; (2) Tiến trình
            ph|t  triển  của  thị  trường;  (3)  Chi  phí  để  tiến  h{nh  kinh

            doanh; (4) Những ưu thế cạnh tranh; (5) Mức độ rủi ro. Mục
            đích của việc xếp hạng n{y l{ x|c định xem thị trường n{o
            đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh l}u bền v{ đạt được
            hiệu quả cao nhất.


                  2- Quyết định phương ph|p th}m nhập thị trường: Sau
            khi quyết định tiến h{nh tiêu thụ sản phẩm ở một nước n{o
            đó,  doanh  nghiệp  phải  lựa  chọn  phương  thức  tốt  nhất  để
            th}m nhập thị trường đ~ chọn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn

            c|c  phương  ph|p  th}m  nhập  thị  trường  sau  khi  xuất  khẩu
            hàng hóa: (1) Qua nh{ xuất khẩu trong nước; (2) Qua đại lý,
            công ty con của c|c h~ng ngoại quốc tại nước mình; (3) qua
            phòng tiêu thụ hay chi nh|nh tại nước ngo{i; (4) Qua nhân
            viên bán hàng; (5) Trực tiếp b|n cho c|c công ty nhập khẩu

            ngoại quốc...

                  Doanh nghiệp có thể liên doanh với nước ngo{i, hay đầu

            tư  trực  tiếp  v{o  nước  ngo{i  để  kinh  doanh.  C|c  c|ch  th}m
            nhập  thị  trường  n{y  đòi  hỏi  phải  g|nh  chịu  nhiều  tr|ch
            nhiệm hơn, v{ rủi ro cũng nhiều hơn, nhưng lại hứa hẹn lợi
            nhuận cao hơn.


                  3-  Quyết  định  cơ  cấu  tổ  chức  của  doanh  nghiệp:  Cần
            quyết định cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp sao cho hợp lý
            để hoạt động kinh doanh quốc tế có hiệu quả. Cơ cấu tổ chức

            đó có thể l{: (1) Phòng xuất nhập khẩu thuộc doanh nghiệp;
            (2) Lập chi nh|nh hay công ty con hoạt động xuất nhập khẩu;
            (3) Nếu có thể, lập công ty đa quốc gia hoạt động kinh doanh

            quốc tế rộng lớn hơn…
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232