Page 226 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 226

226       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            marketing; uy tín v{ quan điểm kinh doanh của đối t|c trên
            thị trường…


                  Kinh nghiệm thực tế cho ta thấy do thiếu thông tin về thị
            trường, về đối t|c nên không ít trường hợp c|c doanh nghiệp
            phải mua đắt, b|n rẻ, hoặc bị lừa dẫn đến những thua thiệt
            không nhỏ.


                  1.4.  Xác  định  chiến  lược  kinh  doanh  của  doanh
            nghiệp


                  Sau khi có tương đối đầy đủ c|c thông tin cần thiết cho
            việc  mua  b|n  h{ng,  doanh  nghiệp  cần  x|c  định  một  chiến
            lược kinh doanh sao cho có hiệu quả. Chiến lược đó bao gồm
            những vấn đề cốt lõi sau:


                  1- X|c định quy mô v{ địa b{n kinh doanh quốc tế của
            doanh nghiệp:

                  - Doanh nghiệp quyết định l{ cần cố gắng thực hiện bao

            nhiêu  phần  trăm  khối  lượng  b|n  trên  c|c  thị  trường  nước
            ngo{i. Phần lớn c|c doanh nghiệp vươn ra thị trường nước
            ngo{i bắt đầu từ quy mô nhỏ, sau đó mới n}ng dần quy mô
            lên lớn hơn tùy theo kết quả thu được.

                  -  Doanh  nghiệp  cần  quyết định  l{  chỉ b|n h{ng ở  một

            nước hay ở nhiều nước. Không nên qu| ph}n t|n nỗ lực của
            mình ra nhiều thị trường khi khả năng cung ứng của doanh
            nghiệp còn nhỏ bé. Sức hấp dẫn của một nước tùy thuộc v{o
            h{ng hóa cung ứng, c|c yếu tố  địa lý, mức thu nhập, th{nh
            phần cơ cấu nh}n khẩu v{ d}n số, khí hậu, chính trị v{ những
            điểm kh|c.


                  -  Doanh  nghiệp  khi  b|n  h{ng  chỉ  có  thể  b|n  được  ở
            những nhóm nước nhất định hay những khu vực nhất định
   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231