Page 221 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 221

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    221

            năm  gần  đ}y  môi  trường  kinh  doanh  quốc  tế  đ~  có  những
            biến đổi rất lớn. Đ~ xuất hiện nhiều khả năng mới v{ nhiều
            vấn đề mới, những biến đổi cơ bản đó l{:

                  + Việc quốc tế hóa nền kinh tế thế giới diễn ra một c|ch

            mạnh mẽ thể hiện ở sự ph|t triển nhanh chóng của thương
            mại quốc tế v{ đầu tư ra nước ngo{i.

                  + Cạnh tranh trên thị trường quốc tế ng{y c{ng khốc liệt
            hơn.


                  + Hình th{nh hệ thống t{i chính quốc tế, đảm bảo hoán
            đổi tiền tệ tự do hơn.


                  + Vai trò có tính quyết định của c|c công ty đa quốc gia
            trong nhiều lĩnh vực sản xuất, đầu tư v{ tiêu thụ sản phẩm
            quan trọng.


                  +  Vẫn  còn  nhiều  h{ng  r{o  cản  trở  thương  mại  được
            dựng lên để bảo hộ thị trường trong nước khỏi sự cạnh tranh
            của nước ngo{i.

                  + Có nhiều thị trường mới được mở, như thị trường: Trung
            Quốc, c|c nước SNG, c|c nước EU, c|c nước Đông Nam Á…


                  -  Môi  trường kinh tế  của  nước  kh|ch  h{ng:  Ngo{i việc
            nắm  được  những  đặc  điểm  về  thương  mại,  chính  trị,  văn
            hóa… của thị trường sở tại, c|c doanh nghiệp còn phải nghiên
            cứu kỹ về nền kinh tế của quốc gia m{ doanh nghiệp muốn
            x}m nhập. Tính chất hấp dẫn của một đất nước với tư c|ch l{

            một  thị  trường  xuất khẩu  do  hai  đặc  điểm  quyết  định:  thứ
            nhất,  l{  cơ  cấu  kinh  tế,  thứ  hai,  là  tính  chất  ph}n  phối  thu
            nhập trong nước.

                  Cơ cấu kinh tế của một nước quyết định nhu cầu của nó
            về h{ng hóa, dịch vụ, tỷ lệ người có công ăn việc l{m v{ mức
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226