Page 225 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 225

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    225

            hóa trên thị trường, nhất l{ của c|c mặt h{ng xuất khẩu; khả
            năng thanh to|n…

                  Trên cơ sở đ|nh gi| đúng thực trạng kinh tế của doanh

            nghiệp, sẽ biết được vị trí của doanh nghiệp đang nằm trong
            giai đoạn n{o của chu kỳ kinh doanh. Từ đó, có những biện
            ph|p thích ứng để định hướng kinh doanh có hiệu quả. Đối
            với  doanh  nghiệp  mới  th{nh  lập  để  kinh  doanh  xuất  nhập
            khẩu hoặc để sản xuất h{ng xuất khẩu, cần có c|c dự |n kinh

            doanh  được  ph}n  tích,  tính  to|n  một  c|ch  tỉ  mỉ,  chính  x|c
            trước khi thực hiện.


                  1.3. Điều tra nắm bắt thông tin


                  Không vội v~ quyết định việc kinh doanh ở thị trường
            ngo{i nước khi chưa có đủ thông tin. Do vậy, trước khi vươn
            ra  hoạt  động  ở  thị  trường  nước  ngo{i,  để  tr|nh  thất  bại,
            doanh nghiệp (bất kỳ đó l{ doanh nghiệp sản xuất hay doanh

            nghiệp thương mại) đều phải nắm bắt được những thông tin
            cơ bản sau:


                  - Luật lệ v{ chính s|ch của nước bạn h{ng, đặc biệt của
            nước đó đối với Việt Nam;

                  - Tình hình tiêu thụ, gi| cả v{ tính chất cạnh tranh đối

            với h{ng hóa doanh nghiệp muốn b|n;

                  - Phương thức th}m nhập thị trường có hiệu quả nhất;


                  - Tìm hiểu khả năng kinh doanh của Bên đối t|c để biết
            được ai l{ bạn h{ng đ|ng tin cậy, muốn cùng doanh nghiệp
            l{m ăn l}u d{i, biết chăm lo đến lợi ích của cả hai Bên. Khả

            năng của  Bên đối t|c cần tìm  hiểu trước hết l{ về: vốn; kỹ
            thuật - công nghệ; kinh nghiệm tổ chức, quản trị kinh doanh,
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230