Page 222 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 222

222       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            thu nhập. Những nhu cầu trên đ}y phụ thuộc v{o quốc gia đó
            l{ nước chậm ph|t triển, nước đang ph|t triển hay nước công
            nghiệp  ph|t  triển.  Khả  năng  xuất  khẩu  của  một  nước  cũng
            quyết định nhu cầu nhập khẩu của họ.


                  Đặc điểm thứ hai l{ tính chất ph}n phối thu nhập của
            nước  kh|ch  h{ng.  Sự  ph}n  phối  thu  nhập  chịu  ảnh  hưởng
            không chỉ của những đặc điểm kinh tế của đất nước, m{ của
            cả những đặc điểm của hệ thống chính trị.


                  Tính chất ph}n phối thu nhập l{m cho một quốc gia n{o
            đó có đặc điểm thu nhập của d}n cư như: có một số ít người
            gi{u, thu nhập cao còn lại đại đa số có mức thu nhập rất thấp;

            có mức thu nhập phần nhiều l{ thấp; hoặc có mức thu nhập
            phần nhiều l{ trung bình.

                  Những đặc điểm trên về thu nhập d}n cư của một nước

            có ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng, chất lượng v{ cơ cấu
            hàng mua.


                  - Môi trường chính trị - luật ph|p của nước kh|ch h{ng:
            C|c quốc gia thường rất kh|c nhau về môi trường chính trị -
            luật ph|p. Để đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu, khi thiết
            lập quan hệ kinh doanh với bạn h{ng ở một quốc gia n{o đó,
            doanh nghiệp cần phải chú ý tới c|c nh}n tố như: (1) Th|i độ
            của Chính phủ đối với việc mua h{ng ngoại; (2) Sự ổn định

            chính  trị;  (3)  Những  hạn  chế  về  ngoại  tệ;  (4)  Bộ  m|y  Nh{
            nước; (5) Môi trường văn hóa.

                  Mỗi quốc gia đều có những phong tục, tập qu|n, những

            quy  tắc,  những  điều  cấm  kỵ  riêng  của  mình.  Để  hoạt  động
            kinh doanh khỏi thất bại, người b|n phải nghiên cứu kỹ xem
            những người mua ở nước ngo{i chấp nhận mặt h{ng n{y hay
            mặt h{ng kia như thế n{o v{ họ sử dụng chúng ra sao.
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227