Page 220 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 220

220       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            th{nh công sẽ giảm bớt thiệt hại cho cả hai Bên. Đ}y l{ điểm
            mấu chốt để giải quyết xung đột trong quan hệ thương mại
            quốc tế. Mặt kh|c chúng ta cần tích cực chuẩn bị đầy đủ t{i
            liệu cần thiết, l{m việc v{ hợp t|c với luật sư trong nước v{
            nước ngo{i từ sớm để chuẩn bị tốt khi có nguy cơ bị kiện v{
            trong quá trình theo kiện l{ điều kiện tiên quyết để đạt được
            kết quả tốt.

                  3- Chuẩn bị tốt về t{i chính khi theo kiện


                  Qu| trình giải quyết tranh chấp của WTO gắn liền với
            việc xem xét c|c vấn đề mang tính kỹ thuật cao, chứa đựng
            nhiều vấn đề ph|p lý phức tạp v{ thường kéo d{i. Việc chuẩn
            bị một vụ kiện tại WTO l{ một khó khăn lớn cho c|c nước
            đang ph|t triển như Việt Nam nên cần sự đầu tư "d{i  hơi"  về

            kinh phí.  Do đó, chúng ta cần phải có một nguồn kinh phí
            riêng (nên chăng l{ một mục chi trong ng}n s|ch Nh{ nước)
            phục vụ cho việc tham gia v{ c|c công việc có liên quan đến
            việc tham gia hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO.



                  II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM BẢO VỆ VÀ
            NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
            VIỆT NAM TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ



                  1. Đối với các doanh nghiệp và Hiệp hội ngành hàng



                  1.1. Nghiên cứu thị trường quốc tế

                  Khi  quyết  định  ph|t  triển  ra  thị  trường  nước  ngo{i,
            doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ thị trường quốc tế, cần
            nắm được những đặc điểm, yêu cầu của thị trường x}m nhập.


                  -  Những  đặc  điểm  chung  của  môi  trường  kinh  doanh
            quốc tế: Sau chiến tranh thế giới thứ II v{ đặc biệt l{ những
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225