Page 224 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 224

224       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            nguồn lực  về  lao động, vật tư, t{i  nguyên thiên nhiên, điều
            kiện tự nhiên, về mặt h{ng, chất lượng sản phẩm, về tiềm lực
            khoa học kỹ thuật về c|c yếu tố quản lý kinh doanh.


                  Tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm nhiều
            yếu tố, tuy nhiên khi đ|nh gi| cần quan t}m đến những tiềm
            năng chủ yếu, đó l{: lao động: nguồn tiềm năng n{y thể hiện
            trên hai mặt số lượng v{ chất lượng; tiềm năng về tư liệu lao
            động gồm: công cụ, m|y móc, thiết bị, trình độ công nghệ của
            m|y  móc,  thiết  bị;  tiềm  năng  về  nguồn  cung  cấp  nguyên,
            nhiên vật liệu cho sản xuất sản phẩm; tiềm năng về vị trí địa
            lý; tiềm năng từ nước ngo{i có thể khai th|c được…


                  - Đ|nh gi| tốc độ tăng trưởng v{ biến động doanh lợi của
            doanh  nghiệp:  Cần  đi  s}u  đ|nh  gi|  tốc  độ  tăng  trưởng  của
            doanh nghiệp. Mục đích của việc đ|nh gi| n{y l{ nắm được
            tình hình v{ xu thế ph|t triển kinh doanh của doanh nghiệp
            trong thời  gian qua (ổn định,  bấp  bênh,  ph|t triển hay thu

            hẹp), từ đó có những biện ph|p hữu hiệu để mở rộng kinh
            doanh, n}ng cao tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp. Việc
            đ|nh gi| chính x|c tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp cần
            phải thông qua một số hệ thống chỉ tiêu. Từ đó mới có giải
            ph|p đúng đắn nhằm tăng nhịp độ ph|t triển n}ng cao hiệu
            quả kinh doanh.


                  Về đ|nh gi| tốc độ biến động của doanh lợi: Mục đích
            của việc đ|nh gi| tốc độ biến động của doanh lợi l{ giúp cho
            người quản lý doanh nghiệp biết được xu hướng biến động
            của nó, tìm ra những nh}n tố dẫn đến những biến động để đề
            ra biện ph|p khắc phục nhằm n}ng cao hiệu quả kinh doanh.


                  Ngo{i c|c vấn đề trên, khi đ|nh gi| thực trạng kinh tế
            của doanh nghiệp còn cần đ|nh gi| trên c|c khía cạnh như:
            sự biến động về lao động; sự biến động về thu nhập, tình hình
            đời sống c|n  bộ,  nh}n viên; khả  năng cạnh tranh  của  h{ng
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229