Page 223 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 223

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    223

                  Không hiểu biết môi trường văn hóa sẽ l{m giảm cơ hội
            th{nh đạt của doanh nghiệp. C|c nước còn kh|c nhau cả về
            những nguyên tắc xử sự trong kinh doanh. Khi ra nước ngo{i
            đ{m ph|n c|c nh{ kinh doanh Việt Nam phải biết những đặc
            điểm đó.


                  Mỗi nước, thậm chí mỗi vùng trong một nước có những
            truyền  thống  văn  hóa  riêng,  sở  thích  riêng  v{  những  điều
            kiêng kỵ riêng, m{ c|c doanh nghiệp cần biết, cần nghiên cứu
            để kinh doanh đạt được hiệu quả cao nhất.


                  1.2.  Đánh  giá  thực  trạng,  tiềm  năng  của  doanh

            nghiệp

                  Đ|nh gi| đúng thực trạng của doanh nghiệp giúp nh{
            quản lý doanh nghiệp nắm được bức tranh to{n cảnh hoạt
            động của doanh nghiệp. Khi đ|nh gi| thực trạng của doanh

            nghiệp  cần  l{m  rõ  c|c  vấn  đề  về:  tiềm  năng  của  doanh
            nghiệp, tốc độ tăng trưởng, tốc độ biến động của doanh lợi,
            uy tín của doanh nghiệp... Đ|nh gi| thực trạng không phải
            chỉ để mô tả hiện trạng m{ l{ ph}n tích v{ tìm ra những b{i
            học th{nh công v{ không th{nh công để đưa doanh nghiệp
            tiếp tục ph|t triển.


                  - Đ|nh gi| c|c nguồn tiềm năng của doanh nghiệp: Tiềm
            năng l{ những khả năng tiềm t{ng m{ doanh nghiệp có sẵn
            để hoạt động kinh doanh. Đó chính l{ phần nguồn lực chưa
            được sử dụng vì những lý do kh|ch quan v{ chủ quan n{o đó
            của bản th}n doanh nghiệp v{ c|c nh}n tố bên ngo{i doanh

            nghiệp. Nói c|ch kh|c, đó l{ phần chênh lệch giữa khối lượng
            công việc thực tế đạt được với năng lực sản xuất, tiêu thụ của
            doanh nghiệp. Ngo{i ra tiềm năng còn bao gồm cả những yếu
            tố, những điều kiện m{ doanh nghiệp sẽ có được trong tương
            lai. Tiềm năng trong kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm
   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228