Page 230 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 230

230       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            năng v{ tập qu|n, ít được đ{o tạo b{i bản. Nên cần có Nh{
            nước hỗ trợ đ{o tạo để n}ng cao năng lực quản lý.

                  2- Do xu thế to{n cầu hóa kinh tế


                  Xu thế to{n cầu hóa kinh tế tuy mang lại nhiều cơ hội
            cho c|c doanh nghiệp Việt Nam như nhiều bạn h{ng, nhiều
            thị trường, nhiều nguồn nguyên liệu đầu v{o… nhưng xu thế
            n{y cũng kéo theo những th|ch thức không nhỏ. Với quy mô
            nhỏ, vốn ít, kinh nghiệm còn “non”, khoa học công nghệ đơn

            giản nên sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam sẽ dễ bị chìm
            nghỉm trong “biển” h{ng hóa, sản phẩm của c|c đối thủ, dễ bị
            “nuốt” bởi những “con c| lớn”. Nên không ngo{i ai kh|c, chỉ
            có  Nh{  nước  sẽ  có  những  phương  ph|p  hỗ  trợ  c|c  doanh
            nghiệp  hiểu rõ hơn về  luật ph|p  kinh  tế  quốc tế  trong s}n
            chơi chung, hỗ trợ về khoa học công nghệ, về thông tin… từ
            đó năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước được
            n}ng cao hơn.


                  3- Do những m}u thuẫn nảy sinh trong cạnh tranh của
            doanh nghiệp Việt Nam cần Nh{ nước giải quyết


                   Với mục đích kinh doanh v{ tìm kiếm lợi nhuận, c|c chủ
            doanh  nghiệp  tìm  đủ  mọi  c|ch  để  đạt  mục  đích,  trong  đó
            không ít doanh nghiệp tìm những c|ch có lợi ích cho doanh
            nghiệp  m{  ảnh  hưởng  đến  lợi  ích  chung  như:  l|ch  luật  để
            trốn thuế, gian lận thuế, doanh nghiệp với quy mô c{ng nhỏ
            thì tỷ lệ trốn thuế c{ng cao (m}u thuẫn giữa  doanh  nghiệp
            với  Nh{  nước);  trốn  tr|nh  c|c  nghĩa  vụ  đối  với  người  lao
            động (m}u thuẫn giữa chủ doanh nghiệp v{ người lao động);
            cạnh tranh không l{nh mạnh, sử dụng những chiêu trò “bẩn”

            với  đối  thủ,  l{m  h{ng  giả,  h{ng  nh|i,  h{ng  kém  chất  lượng
            (m}u  thuẫn  giữa  doanh  nghiệp  với  doanh  nghiệp,  doanh
            nghiệp với người tiêu dùng); không  bảo vệ môi trường; liên
            kết hoạt động dưới sự bảo kê của c| nh}n hoặc những nhóm
   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235