Page 241 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 241

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    241

            sản xuất. Đồng thời doanh nghiệp cần khai th|c tối đa công
            xuất của m|y móc thiết bị. Tận dụng những tính năng còn tốt,
            đi đôi với n}ng cấp, cải tiến m|y móc hiện có. Doanh nghiệp
            cần tinh giản bộ m|y theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả để không
            những có thể cắt giảm được chi phí lao động không cần thiết
            m{ còn tạo điều kiện để n}ng cao thu nhập từ đó kích thích
            người lao động ph|t huy hết năng lực s|ng tạo.


                  Một biện ph|p mang tính chiến lược cạnh tranh l{ định
            gi| sản phẩm trên thị trường hay đoạn thị trường trọng điểm
            n{o đó. Tức l{ quyết định về gi| ban đầu cho c|c đối tượng

            kh|ch h{ng kh|c nhau, gi| cả cho từng chủng loại sản phẩm,
            mức độ v{ khả năng kiểm so|t gi| trên c|c thị trường... Để có
            được mức gi| thích hợp, cần thiết phải nghiên cứu v{ theo
            dõi những biến động của thị trường theo thời gian, mùa vụ,
            nhu cầu v{ thị hiếu, tình hình cạnh tranh, chính s|ch gi| của
            đối thủ cạnh tranh v{ độ co gi~n của cầu theo gi|.


                  -  N}ng  cao  chất  lượng  sản  phẩm:  Việt  Nam  tham  gia
            AFTA, WTO, c|c doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh
            gay gắt của h{ng hóa nhập khẩu từ nước ngo{i vì c|c h{ng

            r{o thuế v{ chi phí đều bị gỡ bỏ, về cơ bản sẽ không còn sự
            ph}n  biệt  giữa  h{ng  hóa  sản  xuất  trong  nước  v{  h{ng  hóa
            nhập khẩu. Để giữ được thị trường trong nước, để tồn tại và
            ph|t  triển,  c|c  doanh  nghiệp  sẽ  không  còn  con  đường  n{o

            kh|c l{ phải n}ng cao năng suất v{ chất lượng. H{ng hóa sản
            xuất để tiêu dùng trong nước không những phải rẻ hơn m{
            còn phải tốt bằng hoặc tốt hơn h{ng nhập khẩu, đó l{ c|ch
            duy nhất để doanh nghiệp bảo vệ thị trường nội địa. Như vậy,
            dù sản xuất để tiêu dùng trong nước, c|c doanh nghiệp Việt
            Nam vẫn phải cố gắng lấy tiêu chuẩn quốc tế l{m mục tiêu

            phấn đấu cho sản phẩm, h{ng hóa của mình. Với sản xuất để
            xuất khẩu, yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa càng
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246