Page 244 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 244

244       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            nghiệp  cần  x|c  định  rõ  phân  khúc  kh|ch  h{ng  hiện  tại  và
            tương lai của mình l{ những đối tượng n{o, họ ở đ}u v{ họ
            muốn gì, đồng thời doanh nghiệp cần thường xuyên gi|m s|t
            gi|  trị  của  sản  phẩm  v{  dịch  vụ  đ~  v{  đang  cung  cấp  cho

            kh|ch h{ng v{ luôn  tìm c|ch để cải tiến c|c sản phẩm, dịch
            vụ đó ng{y một tốt hơn.

                  3-  Tăng  cường  năng  lực  quản  trị  kinh  doanh  của  c|c

            gi|m đốc v{ ban l~nh đạo trong c|c doanh nghiệp

                  Một doanh nh}n có năng lực bao giờ cũng phải có hai
            yếu tố thiết yếu đó l{ tố chất của người chủ v{ năng lực quản
            lý, nhưng trong c|c doanh nghiệp ở Việt Nam không ít doanh
            nh}n  chỉ  có  được  yếu  tố  thứ  nhất  lại  thiếu  yếu  tố  thứ  hai,

            hoặc ph|t triển c|c yếu tố đó không h{i hòa, không theo kịp
            với sự ph|t triển nhanh chóng v{ đòi hỏi khắc nghiệt trong
            kinh doanh với mức độ cạnh tranh quốc tế hóa ng{y c{ng cao.
            Để ph|t triển c|c năng lực nói trên, cần có sự nỗ lực của bản
            th}n doanh nghiệp v{ sự hỗ trợ của c|c cơ quan tổ chức kh|c,
            nhưng sự chủ động của l~nh đạo doanh nghiệp mới l{ điều
            quyết định. L~nh đạo doanh nghiệp cần được chú trọng n}ng
            cao những kỹ năng cần thiết v{ cập nhật kiến thức hiện đại,
            cần chú ý những kỹ năng hữu ích như: kỹ năng quản trị hiệu
            quả;  kỹ năng quản lý sự thay đổi;  kỹ năng thuyết trình;  kỹ
            năng đ{m phán; kỹ năng giao tiếp v{ quan hệ công chúng…
            Những kỹ năng n{y kết hợp với quản trị hiệu quả sẽ hết sức

            hữu ích, giúp cho doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh của
            doanh nghiệp.

                  Mặc  dù  đ~  có  những  bước  tiến  lớn  nhưng  nếu  so  với
            trình độ quốc tế thì hầu hết c|c doanh nghiệp Việt Nam còn

            tụt hậu một khoảng c|ch đ|ng kể. Muốn n}ng cao năng lực
            cạnh tranh của c|c doanh nghiệp trên thương thường quốc tế
            thì c|c gi|m đốc v{ c|n bộ quản lý doanh nghiệp trước hết
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249