Page 247 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 247

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    247

                  5- X}y dựng văn hóa doanh nghiệp

                  Tạo dựng sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua
            x}y dựng môi trường văn hóa tích cực, l{nh mạnh, d}n chủ,
            hình th{nh văn hóa đối thoại. Ho{n thiện cơ chế giải quyết

            tranh chấp lao động trên cơ sở thương lượng tập thể để ph|t
            huy  hiệu  quả  năng  lực  của  từng  tập  thể,  c|  nh}n  trong  tổ
            chức. Văn hóa doanh nghiệp tập trung v{ tỏa s|ng thể hiện
            qua  năng  lực,  phẩm  chất,  trình  độ  tổ  chức  sản  xuất  kinh
            doanh  tạo  ra  chất  lượng  sản  phẩm  v{  những  th{nh  tích,
            truyền thống giao tiếp, ứng xử thống nhất của to{n đơn vị đối
            với nội bộ, đối với kh|ch h{ng trong to{n bộ qu| trình sản
            xuất kinh doanh.


                  Hiện nay, c|c doanh nghiệp có thể thuê c|c chuyên gia
            về văn hóa doanh nghiệp để họ l{m việc n{y. Nhưng c|ch đơn
            giản nhất để biết được văn hóa công sở nơi mình l{m l{ quan
            s|t mọi th|i độ cư xử v{ thói quen l{m việc của đồng nghiệp;
            lắng nghe đồng nghiệp, nh}n viên, nh{ cung cấp sản phẩm v{
            kh|ch  h{ng.  Chú  ý  những  gì  được  viết  về  công  ty  của  bạn

            bằng cả b|o giấy v{ b|o mạng. Tập hợp tất cả những thông
            tin  này  doanh  nghiệp  sẽ  đ|nh  gi|  được  chính  x|c  văn  hóa
            công  ty  của  mình  l{  gì.  Sau  đó  định  hướng  văn  hóa  doanh
            nghiệp. Trước khi định t|c động đến văn hóa doanh nghiệp
            cần x|c định loại hình văn hóa m{ doanh nghiệp định hướng
            tới. Mỗi một doanh nghiệp, công ty trong những ng{nh kh|c
            nhau có những c|ch ứng xử v{ t|c phong nghề nghiệp kh|c
            nhau. Việc x}y dựng văn hóa doanh nghiệp có thể tiến h{nh
            theo c|c bước  sau:  (1)  X|c định  c|c yếu tố ảnh hưởng đến
            chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai; (2)
            X|c định gi| trị cốt lõi, gi| trị linh hồn l{m cơ sở cho thành
            công  của  doanh  nghiệp;  (3)  Đ|nh  gi|  văn  hóa  hiện  tại,  x|c

            định c|c yếu tố văn hóa cần thay đổi; (4) Đề ra c|c biện ph|p
            thu hẹp khoảng c|ch giữa những gi| trị hiện có v{ c|c gi| trị
   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252