Page 251 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 251

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    251

            doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để duy trì v{ ph|t triển thương
            hiệu, doanh nghiệp cần thường xuyên r{ so|t lại chính s|ch
            thương  hiệu  để  bổ  sung  hoặc  điều  chỉnh  cho  phù  hợp  với
            từng thị trường v{ từng giai đoạn như x}y dựng v{ bổ sung
            thương  hiệu  c|  biệt  cho  những  h{ng  hóa  mới,  điều  chỉnh
            khẩu hiệu của thương hiệu…


                  7- X}y dựng chiến lược marketing

                  Mở  rộng  tham  gia  v{o  mạng  sản  xuất  v{  chuỗi  kinh
            doanh to{n cầu của doanh nghiệp thông qua thực hiện hiệu

            quả chiến lược marketing v{ liên kết kinh tế, nhằm tăng sức
            cạnh  tranh  v{  gia  tăng  cơ  hội  tồn  tại,  thành  công  của  mỗi
            doanh  nghiệp.  Hiện  Việt  Nam  đ~  gia  nhập  WTO,  hội  nhập
            mạnh mẽ v{o qu| trình to{n cầu hóa,  điều n{y đ~ tạo điều
            kiện thuận lợi cho c|c doanh nghiệp tham gia v{o qu| trình
            sản xuất, kinh doanh, thương mại v{ cung cấp dịch vụ trên
            phạm  vi  to{n  cầu.  Để  hoạt  động  marketing  hiệu  quả  trong
            giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp cần thực hiện đồng bộ các
            phương ph|p sau:


                  - Một l{, phải nhận dạng, đ|nh gi| v{ ph}n tích c|c cơ
            hội  marketing  thông  qua  việc  nghiên  cứu  thị  trường,  vì
            nghiên  cứu  thị  trường  l{  hoạt  động  quan  trọng  của
            marketing. Nghiên cứu thị trường tập trung v{o việc khảo s|t
            kh|ch h{ng, đối thủ cạnh tranh v{ tình hình cung cầu trên thị

            trường. Một doanh nghiệp không thể khai th|c hiệu quả tiềm
            năng của mình cũng như không thể thỏa m~n được nhu cầu
            của kh|ch h{ng nếu không có đầy đủ thông tin chính x|c về
            thị trường.

                  -  Ph}n  khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu,

            nhóm  kh|ch  h{ng  mục  tiêu,  định  vị  sản  phẩm.  Trong  đó,
            doanh  nghiệp  cần  chú  trọng  đến  thị  trường  v{  kh|ch  h{ng
            tiềm năng, đối thủ cạnh tranh tiềm năng v{ c|c nhu cầu mới,
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256