Page 250 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 250

250       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            dụng nh~n hiệu của người sản xuất kết hợp với nh~n hiệu
            của nh{ xuất khẩu - ph}n phối. Trong trường hợp cho phép,
            cố  gắng  sử  dụng  nh~n  hiệu  Việt  Nam.  Điều  quan  trọng  l{
            doanh  nghiệp  phải  x|c  định  được  những  biểu  tượng  đặc
            trưng cho từng phân khúc thị trường, cho từng loại hình văn
            hóa tập qu|n tiêu dùng.


                  X}y dựng thương hiệu luôn đi liền  với  bảo vệ  thương
            hiệu. Trong kinh doanh, để bảo vệ thương hiệu trước hết cần
            xác định c|c nguy cơ bị chiếm dụng, địa b{n có thể bị chiếm
            dụng v{ khả năng bảo vệ của ph|p luật, để có thể đưa ra c|c
            phương |n h{nh động cụ thể. Đăng ký bảo hộ thương hiệu l{
            việc  đầu  tiên  m{  doanh  nghiệp  cần  l{m  để  bảo  vệ  thương
            hiệu. Để đăng ký th{nh công thương hiệu, ngay từ khi thiết kế

            thương hiệu c|c doanh nghiệp nên tranh thủ ý kiến của c|c
            chuyên  gia  tư  vấn,  của  luật  sư  để  không  xảy  ra  tình  trạng
            trùng  lặp  hoặc  tranh  chấp.  Đồng  thời,  ph|t  triển  hệ  thống
            ph}n phối h{ng hóa  một c|ch rộng khắp  v{ ho{n hảo cùng
            với không ngừng cải tiến, n}ng cao chất lượng h{ng hóa v{
            dịch vụ l{ biện ph|p then chốt để hạn chế sự th}m nhập v{
            chiếm  dụng  thương  hiệu  cũng  như  sự  ph|t  triển  của  h{ng
            nh|i nh~n hiệu. Mở rộng hệ thống ph}n phối sẽ tạo điều kiện
            để  kh|ch  h{ng  tiếp  xúc  trực  tiếp  với  h{ng  hóa  của  doanh
            nghiệp v{ nhận được thông tin tư vấn từ doanh nghiệp, từ đó
            hạn chế rất nhiều sự th}m nhập của h{ng giả nh~n hiệu. Tăng

            cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêu dùng,
            giúp đỡ cộng đồng v{ xử lý nhanh chóng c|c sự cố cũng l{
            những  biện  ph|p  hữu  hiệu  để  bảo  vệ  thương  hiệu.  Doanh
            nghiệp cần ph|t triển thương hiệu v{ khai th|c thương hiệu
            thông qua tuyên truyền quảng b| tỉ mỉ cho thương hiệu v{
            h{ng  hóa  trên  c|c  phương  tiện  kh|c  nhau.  Tiến  h{nh  giới
            thiệu sản phẩm, c|c chiến lược tiếp thị... Tăng cường công t|c
            quan hệ công chúng nhằm tạo ra một mối thiện cảm v{ chiếm
            được  lòng  tin  của  người  tiêu  dùng  đối  với  h{ng  hóa  của
   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255