Page 245 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 245

Chính sách, giải pháp nhằm bảo vệ… trong thương mại quốc tế                    245

            cần phải tăng cường năng lực v{ c|c kỹ năng nói trên. Những
            kinh nghiệm của Đ{i Loan trong lĩnh vực n{y rất đ|ng được
            chúng ta nghiên cứu v{ học tập. Đối với gi|m đốc v{ nh{ quản
            lý doanh nghiệp, để n}ng cao khả năng l{m việc v{ giao dịch

            quốc tế, tiếp cận c|c tiêu chuẩn v{ c|c thông lệ của thế giới
            thì cần chú trọng ph|t triển những kiến thức kỹ năng chủ yếu
            như: kiến thức cơ bản về văn hóa, x~ hội, lịch sử trong kinh
            doanh quốc tế; giao tiếp quốc tế v{ xử lý sự kh|c biệt về văn
            hóa trong kinh doanh; thông lệ quốc tế trong lĩnh vực, ngành
            kinh doanh.


                  Sự gia tăng tốc độ hoạt động l{ yêu cầu tất yếu để đạt
            năng  suất,  hiệu  quả  cao  v{  tạo  ra  sức  ép  lớn  đối  với  mọi

            doanh nghiệp. Vấn đề “nhanh hơn, tốt hơn, rẻ hơn” chính l{
            th|ch  thức  trong  cuộc  đua  cạnh  tranh  đối  với  mọi  doanh
            nghiệp. C|c doanh nghiệp Việt Nam đ~ qu| rõ về những b{i
            học về sức cạnh tranh của h{ng dệt may, xe m|y, hàng tiêu
            dùng  “Made  in  China”,  b|nh  kẹo  v{  hoa  quả  từ  Th|i  Lan…

            Công nghệ điện tử v{ kỹ thuật số đang t|c động đến tất cả c|c
            doanh nghiệp, c|c văn phòng, do đó sức ép về tốc độ xử lý, độ
            nhạy bén v{ tri thức đối với c|c gi|m đốc v{ c|c nh{ quản lý
            cũng phải được gia tăng một c|ch nhanh chóng.


                  4- Doanh nghiệp phải x}y dựng chiến lược kinh doanh


                  Sự  yếu  kém  về  tầm  nhìn  chiến  lược  trong  ph|t  triển
            kinh doanh l{ một trong những nguyên nh}n của sự thất bại
            trong ph|t triển d{i hạn. Có doanh nghiệp rất th{nh công ở
            quy mô nhỏ nhưng thất bại ngay khi bước v{o giai đoạn mở
            rộng quy mô. C|c doanh nghiệp đều phải x}y dựng khả năng
            ph|t triển một c|ch bền vững, nếu không khó có thể trụ được

            trong  cạnh  tranh  thương  trường.  Nhiều  trường  hợp  doanh
            nghiệp ph|t triển rầm rộ trong một v{i năm, sau đó suy yếu
   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250