Page 143 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 143

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        143

            dịch vụ, do đó khả năng cạnh tranh còn yếu. Theo số liệu của
            Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học v{ Công nghệ), hiện
            nay trong hơn 90.000 thương hiệu h{ng hóa được đăng ký
            bảo hộ tại Việt Nam, chỉ có khoảng 15% l{ của Việt Nam v{ có

            đến 90% nông sản Việt Nam được b|n ra thị trường thế giới
            phải  mang  c|c  thương  hiệu  nước  ngo{i.  Chính  điều  n{y  đ~
            g}y thiệt hại lớn cho nền kinh tế lên đến h{ng trăm triệu USD.
            Bên cạnh đó, c|c doanh nghiệp trong nước còn phải đối diện
            với tình trạng bị x}m phạm nh~n hiệu h{ng  hóa ngày càng
            tăng, vì thực tế hiện mới chỉ có khoảng 20% nh~n hiệu nông

            sản Việt Nam được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đ~
            từng có trường hợp b|nh phồng tôm Sa Giang - Đồng Th|p,
            nước mắm Phú Quốc bị chiếm đoạt thương hiệu ở ch}u Âu.
            Một số thương hiệu của doanh nghiệp lớn kh|c, như thuốc l|

            Vinataba cũng bị một công ty đăng ký "nhầm" tại Indonesia,
            còn Trung Nguyên ph|t hiện thương hiệu c{ phê của mình bị
            một đơn vị xa lạ đăng ký tại thị trường Mỹ. Chuyện đ|nh cắp
            thương hiệu của doanh nghiệp diễn ra kh| phổ biến trên thế
            giới, do đó các doanh nghiệp nước ngo{i rất có ý thức trong
            việc bảo vệ thương hiệu của mình. Điều đó giúp họ tập trung

            v{o sản xuất kinh doanh thay vì phải đau đầu, tốn thời gian,
            tiền bạc để giải quyết tranh chấp. Theo số liệu khảo s|t của
            VCCI, chỉ có gần 10% số doanh nghiệp l{ thường xuyên tìm
            hiểu thị trường  nước ngo{i  v{  trong số  n{y chủ yếu  l{ c|c
            doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nh{ nước, doanh nghiệp có

            hoạt  động  xuất  nhập  khẩu;  khoảng  42%  doanh  nghiệp  tìm
            hiểu thị trường nước ngo{i không thường xuyên v{ khoảng
            20% doanh nghiệp, chủ yếu l{ c|c doanh nghiệp nhỏ v{ vừa
            không có c|c hoạt động tìm hiểu thị trường nước ngo{i.


                  Việc x}y dựng v{ bảo vệ thương hiệu còn xa lạ đối với
            c|c doanh nghiệp Việt Nam l{ do bởi c|c nguyên nh}n sau:
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148