Page 139 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 139

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        139

            m~n với những gì hiện có, không chú trọng đến lợi ích l}u d{i,
            thiếu kinh nghiệm trong x}y dựng thương hiệu v{ ph|t triển
            thị trường.

                  5- Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp


                  Với đặc trưng của c|c doanh nghiệp Việt Nam hầu hết l{
            doanh nghiệp vừa v{ nhỏ v{ siêu nhỏ, nên có những lợi thế
            nhất định  trong  việc  x}y dựng  v{  thực hiện c|c chiến lược
            kinh doanh, bởi lẽ:


                  - Thông tin trong doanh nghiệp được thực hiện trực tiếp
            và  nhanh  chóng,  đặc  biệt  giữa  c|c  bộ  phận  trong  nội  bộ
            doanh nghiệp v{ điều n{y cho phép tr|nh c|c nguy cơ sai lệch
            do thông tin không phải truyền đi qua c|c kênh “chính thức
            và quan liêu” thường thấy trong c|c doanh nghiệp lớn.


                  - Do đặc trưng về quy mô nhỏ nên c|c doanh nghiệp Việt
            Nam có tính linh hoạt cao hơn, đặc biệt l{ trong việc ra quyết
            định. Nhờ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh một c|ch nhanh
            chóng mục tiêu, chiến lược v{ chuyển nhanh từ quyết định
            sang h{nh động.


                  - Thị trường thường phản ứng ít quyết liệt hơn (thậm
            chí không có phản ứng) trước những thay đổi chiến lược của
            c|c doanh nghiệp, do t|c động của những thay đổi n{y đến
            thị  trường  l{  không  đ|ng  kể  (một  doanh  nghiệp  nhỏ  tăng
            gấp đôi thị phần từ 1% lên 2% sẽ ít g}y chú ý hơn l{ một
            doanh nghiệp lớn tăng 10% thị phần của họ, chẳng hạn từ

            30% lên 33%).

                  Tuy nhiên các  doanh nghiệp  Việt Nam  ít  khi tận  dụng
            những  lợi  thế  n{y  để  tiến  h{nh  chiến  lược  kinh  doanh  của
            mình. Phần lớn c|c doanh nghiệp Việt Nam không có chiến
            lược kinh doanh hoặc chỉ x}y dựng một c|ch thụ động, chủ
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144