Page 142 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 142

142       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            c|c quan điểm đ{o tạo c|n bộ quản lý do nguồn gốc đ{o tạo;
            chưa có cơ chế dùng người, có sự bất cập trong gi|o dục đ{o
            tạo nên chất lượng chưa cao. Mặt kh|c văn hóa doanh nghiệp
            còn  bị  yếu  tố  kh|c  ảnh  hưởng  tới  như:  nền  sản  xuất  nông
            nghiệp nghèo n{n, lạc hậu.


                  Việc  ho{n  thiện  quy  tắc  quản  lý  l{  cơ  sở  cho  việc  x}y
            dựng  văn hóa  doanh nghiệp. Về  mặt n{y  c|c doanh  nghiệp
            của Việt Nam đang gặp phải tình trạng: trình độ, kỹ năng của
            c|c nh{ quản trị doanh nghiệp còn thấp, sản xuất v{ kế hoạch
            thiếu những phương ph|p tính to|n khoa học. Phương ph|p
            quản lý hiện đại vẫn chưa được ứng dụng trong c|c doanh
            nghiệp, phần lớn vẫn l{ dựa v{o kinh nghiệm v{ quyết s|ch
            theo ý kiến chủ quan c| nh}n, cơ chế vận h{nh quản lý doanh

            nghiệp chưa thích ứng với cơ chế thị trường và xu hướng của
            nền kinh tế tri thức.

                  Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đ~ duy trì văn hóa doanh
            nghiệp mình giống như l~nh địa đóng kín, không mở cửa v{
            ph|t triển giao lưu. Việc n{y l{m cho bản th}n doanh nghiệp

            sẽ khó tồn tại trong môi trường kinh doanh phức tạp, đa văn
            hóa, khó tạo điều kiện cho doanh nghiệp học tập, lựa chọn
            những khía cạnh văn hóa tốt đẹp của c|c doanh nghiệp kh|c
            để x}y dựng, ph|t triển nền văn hóa của doanh nghiệp mình.

                  7- X}y dựng v{ bảo vệ thương hiệu


                  Việc x}y dựng v{ bảo vệ thương hiệu chưa phổ biến ở
            các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là ở c|c doanh nghiệp vừa
            và nhỏ. Nhiều doanh nghiệp chưa x}y dựng được c|c thương
            hiệu mạnh, chưa khẳng định được uy tín v{ khả năng cạnh
            tranh trên thị trường khu vực v{ quốc tế.


                  Phần lớn c|c doanh nghiệp chưa có chiến lược x}y dựng
            thương hiệu, chưa tạo được uy tín về chất lượng sản phẩm v{
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147