Page 145 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 145

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        145

                  - Sử dụng nhiều công cụ chiêu thị một c|ch riêng rẽ, t|ch
            biệt hơn l{ lồng ghép, kết hợp một c|ch hợp lý giữa nhiều các
            công cụ chiêu thị khác nhau.

                  Điều n{y dẫn đến hoạt động marketing của nhiều doanh

            nghiệp Việt Nam không có hiệu quả, vừa tốn chi phí m{ vẫn
            không n}ng cao được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

                  9- Nghiên cứu v{ ph|t triển sản phẩm mới (R&D)


                    Đối  với  hầu  hết  c|c  doanh  nghiệp  trên  thế  giới  hiện
            nay,  nhất  l{  tại  c|c  nước  ph|t  triển,  chi  phí  nghiên  cứu  v{
            ph|t triển sản phẩm mới chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi
            phí,  nhằm  đầu  tư  nghiên  cứu  c|c  công  nghệ  kỹ  thuật  mới
            n}ng cao chất lượng v{ năng suất lao động, hay tạo ra c|c sản
            phẩm mới, độc đ|o, hiện đại, đ|p ứng tốt hơn c|c yêu cầu của
            kh|ch h{ng, qua đó l{m tăng hiệu quả kinh doanh v{ tạo lập

            vị  trí  vững  chắc  trên  thị  trường.  Tuy  nhiên  thực  tế  tại  c|c
            doanh nghiệp Việt Nam, có 69,1% doanh nghiệp đầu tư chi
            phí cho R&D, nhưng mức đầu tư cho R&D chỉ chiếm 0,2% đến
            0,3% doanh thu của doanh nghiệp.

                    Nhiều doanh nghiệp đổ lỗi cho thị trường còn nhỏ, ít

            tiềm  năng…  tuy  nhiên,  trong  nhiều  năm  qua,  tốc  độ  tăng
            trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung đều ở mức bình qu}n
            l{ 7%, so với thế giới thì tốc độ tăng trưởng như vậy l{ kh|
            cao. Tốc độ tăng trưởng v{ nhu cầu thị trường l{ hai yếu tố
            hỗ trợ lẫn nhau, vậy tại sao tốc độc tăng trưởng trong nước
            lại chưa hấp dẫn đối với c|c doanh nghiệp? Nếu ph}n tích kỹ,
            chúng ta sẽ thấy rằng c|i gọi l{ “chưa hấp dẫn” ở đ}y thực ra
            l{ do chiến lược v{ c|ch ph|t triển thị trường chưa hợp lý của
            các doanh nghiệp. Một c|ch kh|ch quan, vấn đề không phải ở

            “thị trường” m{ l{ do sự lạc hậu của c|c sản phẩm của c|c
            doanh nghiệp từ đó dẫn đến “sản phẩm kém sức cạnh tranh”.
            Sản phẩm lạc hậu của c|c doanh nghiệp ở Việt Nam có thể
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150