Page 140 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 140

140       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            yếu dựa v{o kinh nghiệm hơn l{ căn cứ v{o ph}n tích v{ dự
            b|o xu hướng thị trường một c|ch khoa học. Theo nhận xét
            của Michael Porter - "cha đẻ" của lý thuyết cạnh tranh - tại
            hội thảo “Cạnh tranh to{n cầu v{ lợi thế cạnh tranh của Việt
            Nam”, vào ngày 01/12/2008 tại TP Hồ Chí Minh về c|c doanh
            nghiệp  Việt Nam rằng: "Đa số doanh nghiệp không có chiến
            lược gì, chỉ phấn đấu l{m việc nhiều hơn, chăm chỉ hơn".


                  Nhiều  nh{  quản  lý  chỉ  dự  đo|n  kế  hoạch  trong  đầu
            không thể hiện ra th{nh b|o c|o, dự |n. Kế hoạch chỉ l{ mục
            tiêu tổng qu|t như sản xuất, tiêu thụ, lợi nhuận có thể  đạt

            được bao nhiêu, và nếu đạt được thì nhanh chóng thỏa m~n
            với những gì đ~ có. Việc x}y dựng chiến lược cạnh tranh căn
            bản dựa trên cơ sở năng lực v{ sản phẩm hiện tại m{ ít tính
            đến lợi thế so s|nh, chưa tính đến c|c nh}n tố kh|ch h{ng,
            đối thủ cạnh tranh v{ hầu như không đề cập đến những t|c
            động, ảnh hưởng của lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.  Do

            vậy, khi thị trường biến động, kế hoạch dự tính không ho{n
            thành, c|c doanh nghiệp thường lúng túng, bị động, không
            biết rõ phải tiếp tục l{m gì, ở kh}u n{o, bộ phận n{o v{ như
            thế  n{o  để  đối  phó  với  tình  hình.  Do  kế  hoạch  chỉ  l{  ước
            tính,  tổng  qu|t,  không  viết  ra  giấy,  nên  thường  không  có

            đ|nh  gi|  hoặc  không  thể  đ|nh  gi|  được  c|c  điểm  mạnh  -
            yếu,  không  biết  rõ  chỗ  n{o,  công  việc  n{o  đang  kém  hiệu
            quả, hoặc có thể l{m tốt hơn, do vậy, không chủ động trong
            nỗ lực, cải tiến quản lý n}ng cao hiệu quả v{ khả năng cạnh
            tranh của doanh nghiệp.


                  Nguyên nhân mà đa số c|c doanh nghiệp Việt Nam hầu
            như không chú ý đến chiến lược kinh doanh l{ do:


                  Một l{, không có thời gian; ở c|c doanh nghiệp nhỏ, chủ
            doanh nghiệp thường l{ người điều h{nh trực tiếp, thời gian
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145