Page 138 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 138

138       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            gi| trị tăng thêm lớn nhất trong môi trường kinh doanh to{n
            cầu. Hiện nay c|c mảng lớn của quản lý doanh nghiệp l{ quản
            trị  marketing,  quản  trị  hoạt  động  (operation),  quản  trị  t{i
            chính (finance) v{ quản trị nh}n lực (human resource) còn
            nhiều bất cập. Trình độ, năng lực tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế
            trong quản trị doanh nghiệp của c|c doanh nghiệp Việt Nam
            còn rất hạn chế. Nhiều doanh nghiệp chưa có chiến lược để

            nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp. Đội ngũ chủ doanh
            nghiệp, gi|m đốc v{ c|n bộ quản lý doanh nghiệp còn nhiều
            hạn chế về kiến thức v{ kỹ năng quản lý.

                  Trình  độ  quản  lý  v{  điều  h{nh  của  doanh  nghiệp  còn
            yếu kém l{ do những nguyên nh}n cơ bản sau:


                  Một l{, rất nhiều chủ doanh nghiệp lập nghiệp bắt đầu
            từ khó khăn, hoặc xuất th}n từ nông thôn, từ c|c hộ c| thể, tố
            chất văn hóa tương đối thấp, không có tinh thần theo đuổi
            mục tiêu, cần cù nhưng lại tự ti, suy nghĩ nhỏ hẹp không biết
            nhìn xa trông rộng, thiếu tính s|ng tạo, thiếu khả năng chấp
            nhận rủi ro, hơn nữa khi gi{u lên liền nghĩ đến hưởng thụ đời

            sống vật chất c| nh}n, tiêu x{i phung phí, tinh thần tập trung
            v{o đầu tư, ph|t triển giảm sút.

                  Hai là, các chủ doanh nghiệp Việt Nam chưa coi trọng
            đúng  mức  tầm  quan  trọng  của  gi|o  dục  đ{o  tạo.  Doanh
            nghiệp muốn ph|t triển phải dựa v{o nh}n t{i, điều n{y thì

            hầu hết c|c chủ doanh nghiệp đều hiểu, nhưng vẫn nhiều chủ
            doanh nghiệp nảy sinh lòng nghi ngờ với mức độ trung th{nh
            của nh}n công, chỉ trọng dùng người m{ không coi trọng đ{o
            tạo ph|t triển nhân tài. Tình hình n{y rất khó cho việc mở
            rộng  v{  ph|t  triển  doanh  nghiệp,  n}ng  cao  được  năng  lực
            cạnh tranh của doanh nghiệp.


                  Ba là, nhiều chủ doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ quan
            t}m đến lợi ích trước mắt, thiếu tầm nhìn chiến lược, dễ thỏa
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143