Page 134 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 134

134       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            xuất  khẩu.  Xét  về  cơ  cấu  xuất  khẩu,  có  tới  60%  h{ng  xuất
            khẩu của Việt Nam l{ nông, thủy sản v{ chỉ có 40% l{ h{ng
            công nghiệp. Mặc dù trong qu| trình hội nhập kinh tế quốc tế,
            c|c doanh nghiệp đ~ quan t}m đến đa dạng hóa mẫu m~ kiểu
            d|ng sản phẩm, chú trọng x}y dựng thương hiệu h{ng  hóa,
            dịch vụ, n}ng cao chất lượng nguồn nh}n lực, nhưng thực tế
            chất lượng h{ng  hóa, dịch vụ của  Việt Nam vẫn thấp,  chưa

            th}m nhập hoặc th}m nhập khó khăn v{o c|c thị trường có
            yêu cầu chất lượng cao.

                  Trên thị trường quốc tế, c|c mặt h{ng Việt Nam được
            đ|nh gi| l{ do có chất lượng cao chủ yếu l{ những sản phẩm

            thô hoặc mới qua sơ chế, sử dụng công nghệ có gi| trị thấp,
            có lợi thế do điều kiện ưu đ~i của tự nhiên như đất đai, khí
            hậu như c{ phê, gạo, hạt điều… hoặc những sản phẩm m{ c|c
            nước công nghiệp hóa đ~ mất ưu thế như công nghiệp may,
            sản xuất gi{y dép… Tuy nhiên, ngay cả ở nhóm sản phẩm n{y,
            tiêu  chuẩn  chất  lượng  cũng  chưa  đ|p  ứng  được  ho{n  toàn

            yêu cầu của kh|ch h{ng. Nhiều sản phẩm chỉ đạt mức độ chất
            lượng trung bình, kể cả những sản phẩm đ~ được xuất khẩu
            với khối lượng lớn trên thị trường ổn định, đặc biệt l{ c|c sản
            phẩm chế biến. Sản phẩm dệt may được coi l{ mũi nhọn của

            Việt  Nam,  nhưng  cũng  chỉ  có  sản  phẩm  dệt  kim  đạt  tiêu
            chuẩn chất lượng cao của thế giới. Sản xuất lúa gạo của Việt
            Nam đứng thứ hạng cao về xuất khẩu nhưng chất lượng lại
            thấp  hơn  so  với  nhiều  nước.  Chủng  loại  h{ng  hóa  của  Việt
            Nam  cũng  còn  đơn  điệu.  Tính  độc  đ|o  của  sản  phẩm  Việt
            Nam nói chung không cao. Trừ một số ít sản phẩm mang đậm

            bản sắc tự nhiên v{ văn hóa đặc thù như h{ng thủ công mỹ
            nghệ, dịch vụ du lịch…  C|c sản phẩm kh|c còn lại hầu như
            luôn đi sau c|c nước về kiểu d|ng, tính năng, thậm chí nhiều
            sản phẩm tiêu dùng v{ công nghiệp  lạc hậu so với thế giới
            nhiều thế hệ.
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139