Page 131 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 131

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        131

            Theo xếp hạng của Diễn đ{n Kinh tế Thế giới WEF (The Word
            Economic Forum) khả năng tiếp thu công nghệ của c|c doanh
            nghiệp Việt Nam đứng thứ 38/104 nước (Th|i Lan 26/104
            nước,  Trung  Quốc  34/104  nước).  Trong  công  nghệ  nhập
            khẩu,  doanh  nghiệp  Việt  Nam  chủ  yếu  đầu  tư  cho  đổi  mới
            công nghệ (trên 80%), tập trung chủ yếu ở mua sắm, cải tiến
            m|y móc thiết bị phần cứng, tỷ trọng đầu tư cho phần mềm

            công nghệ (như nghiên cứu cải tiến quy trình quỹ thuật sản
            xuất sản phẩm hiện có hay thiết kế c|c sản phẩm mới) - phần
            đầu tư mang lại nhiều gi| trị gia tăng cho sản phẩm chỉ chiếm
            khoảng 17% tổng gi| trị nhập khẩu. Cơ cấu đầu tư bất hợp lý
            n{y l{m gi| th{nh của sản phẩm bị đội lên rất nhiều do gi| trị
            khấu  hao  lớn,  dẫn  đến  sản  phẩm  b|n  ra  không  cạnh  tranh
            được. Trình độ công nghệ trong doanh nghiệp Việt Nam luôn
            lạc  hậu  so  với  thế  giới,  c|c  sản  phẩm  sản  xuất  ra  kém  sức
            cạnh tranh về chất lượng do h{m lượng chất x|m trong sản
            phẩm còn rất thấp, trong khi ở nhiều nước tỷ lệ tri thức trong
            sản  phẩm  đ~  chiếm  70-80%.  Khó  khăn  đối  với  c|c  doanh
            nghiệp khi thực hiện đổi mới công nghệ l{ thiếu kinh phí v{

            thông tin công nghệ.

                  Hầu  như  c|c  doanh  nghiệp  Việt  Nam  chưa  biết  x}y
            dựng chiến lược công nghệ, mới chỉ tiến h{nh đổi mới công
            nghệ thụ động do yêu cầu của tình hình sản xuất trước mắt
            m{  chưa  có  kế  hoạch,  chiến  lược  d{i  hạn.  Thêm  v{o  đó,

            phương thức tiến h{nh đổi mới công nghệ cũng chủ yếu l{
            bắt chước, thiết kế lại của nước ngo{i hoặc nhập khẩu công
            nghệ do vậy sản phẩm sản xuất ra luôn đi sau c|c nước kh|c,
            rất khó cạnh tranh.

                  C|c  doanh  nghiệp  Việt  Nam  còn  mới  chỉ  bắt  đầu  l{m

            quen  với  phương  thức  thực  hiện  giao  dịch  điện  tử  với  đặc
            tính  vượt  trội  về  tính  tiết  kiệm,  tiện  lợi  v{  cực  kỳ  nhanh
            chóng, m{ phương thức n{y đ~ trở th{nh phương thức giao
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136