Page 132 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 132

132       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            dịch phổ biến của c|c doanh nghiệp trên thế giới từ l}u. Việc
            không  theo  kịp  những  tiến  bộ  của  thời  đại  l{m  cho  doanh
            nghiệp Việt Nam mất đi rất nhiều cơ hội kinh doanh. Thực tế
            n{y  l{  nguyên  nh}n  hạn  chế  khả  năng  cạnh  tranh  của  c|c

            doanh nghiệp Việt Nam.

                  Những  yếu  kém  của  doanh  nghiệp  Việt  Nam  về  mặt
            năng lực công nghệ l{ do những nguyên nhân sau:


                  Một l{, năng lực t{i chính của c|c doanh nghiệp như đ~
            đề cập ở trên còn rất hạn chế, nên doanh nghiệp khó có thể
            mua  được c|c công  nghệ  hiện đại. Thêm  v{o đó c|c doanh
            nghiệp Việt Nam lại ngại thuê tư vấn khi mua hoặc chuyển

            giao công nghệ. Theo kết quả điều tra mới đ}y của 2 tổ chức
            Swiss Contact (Thụy Sĩ) v{ GTZ (Đức) tiến h{nh trên 1.200
            doanh nghiệp tại Việt Nam, chỉ có khoảng 0,1% doanh nghiệp
            có sử dụng tư vấn khi đầu tư mua sắm công nghệ.


                  Hai là, trình độ năng lực công nghệ thông tin thấp khiến
            cho  các  doanh  nghiệp  thiếu  thông  tin  về  thị  trường,  thiếu
            kiến thức về khoa học công nghệ, không có khả năng cập nhật
            khoa học công nghệ hiện đại, nhiều công nghệ bị lạc hậu ngay
            từ lúc đầu tư mới, chi phí đầu tư lớn song hiệu quả đầu tư
            mang lại lại rất thấp.


                  Ba là, c|c doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ chú ý đến
            việc đổi mới thiết bị m{ quên rằng công nghệ phải bao hàm
            đồng bộ 4 yếu tố: thiết bị, con người, thông tin v{ cơ chế. Phải
            thực hiện đồng bộ cả bốn yếu tố trên thì công nghệ mới phát
            huy được t|c dụng. Còn nếu chỉ chú trọng đến thiết bị thì chỉ

            ph|t huy được 40-50%, công suất không được ph|t huy hết
            sẽ rất lãng phí, năng suất lao động không được cải thiện, hiệu
            quả sản xuất kinh doanh sẽ không bằng c|c doanh nghiệp có
            cùng thế hệ công nghệ.
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137