Page 133 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 133

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        133

                  3- Sản phẩm của doanh nghiệp

                    - Chất lượng của sản phẩm: Sản phẩm sản xuất ra và
            tiêu  thụ  được  phải  đ|p  ứng  được  mối  quan  t}m  của  của
            người tiêu dùng. Mối quan t}m h{ng đầu của người tiêu dùng

            chính  l{  chất  lượng  sản  phẩm,  chất  lượng  sản  phẩm  luôn
            được ưu tiên ở vị trí độc tôn. Do đó, chất lượng sản phẩm cần
            phải  được  chú  trọng  h{ng  đầu.  Trong  những  năm  gần  đ}y
            chất  lượng  h{ng  Việt  Nam  đ~  có  nhiều  tiến  bộ.  Chủng  loại
            h{ng hóa đa dạng hơn, mẫu m~ kiểu d|ng đẹp hơn, bắt mắt
            hơn. Rất nhiều sản phẩm Việt Nam gi{nh được chỗ đứng trên
            thị trường nội địa như văn phòng phẩm, b|nh kẹo, bia, nước
            giải  kh|t, lương thực, thực phẩm, sản  phẩm  nhựa, đồ dùng
            gia  đình…  tức  l{  những  mặt  h{ng  thuộc  công  nghiệp  tiêu

            dùng. Một số sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao v{ được
            người  tiêu  dùng  ưa  chuộng  cả  ở  thị  trường  quốc  tế,  được
            chứng nhận đạt chuẩn quốc tế; cụ thể l{: đến năm 2011 đ~ có
            7.300  doanh  nghiệp  Việt  Nam  được  chứng  nhận  ISO  9001,
            trên 500 doanh nghiệp đ~ |p dụng v{ được chứng nhận ISO
            22000, HACCP, Global GAP… Điều n{y chứng tỏ việc |p dụng
            c|c hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) v{o hoạt động sản
            xuất kinh doanh l{ lựa chọn h{ng đầu đ~ mang lại hiệu quả
            đ|ng  kể  v{  giúp  doanh  nghiệp  vượt  qua  được  những  khó
            khăn  trong  giai  đoạn  hội  nhập  kinh  tế  quốc  tế,  đồng  thời
            khẳng định lợi thế cạnh tranh của mình. Tuy nhiên những sản

            phẩm như vậy chưa nhiều, rất ít sản phẩm của Việt Nam thực
            sự có được ưu thế vượt trội trên thị trường thế giới nhờ vào
            yếu tố chất lượng đặc biệt. Chất lượng h{ng Việt Nam trong
            các ngành công nghiệp chế tạo, công nghệ cao còn rất thấp,
            do vậy chưa chiếm lĩnh được thị trường trong v{ ngo{i nước.
            Theo số liệu của VCCI về năng lực xuất khẩu của c|c doanh
            nghiệp, hiện nay mới chỉ có khoảng 23,8% doanh nghiệp có
            h{ng xuất khẩu, 13,7% doanh nghiệp có triển vọng xuất khẩu
            v{ 62,5% doanh nghiệp ho{n to{n chưa có khả năng tham gia
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138