Page 136 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 136

136       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            khẩu.  Nh{  thiết  kế  mẫu  m~  chuyên  nghiệp  ở  nhiều  doanh
            nghiệp rất thiếu, phương tiện phục vụ cho việc thiết kế mẫu
            m~ chưa hiện đại, chủ yếu bằng phương ph|p thủ công.


                  Ba là, trình độ tay nghề của người lao động còn thấp nên
            chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa đồng đều.

                  Bốn l{, các doanh nghiệp Việt Nam chưa coi trọng việc

            |p dụng hệ thống quản lý chất lượng, làm cho quá trình theo
            dõi, kiểm tra, gi|m s|t quy trình sản xuất chưa cao, làm ảnh
            hưởng đến chất lượng sản phẩm v{ khả năng cạnh tranh của
            sản phẩm doanh nghiệp.


                  - Gi| cả của sản phẩm: Gi| cả h{ng hóa của c|c doanh
            nghiệp Việt Nam ngay ở thị trường trong nước so s|nh với
            c|c nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines…

            luôn cao hơn từ 1,58 đến 9,25 lần, mặc dù gi| nh}n công lao
            động thuộc loại thấp so với c|c nước trong khu vực. Gi|  xi
            măng, đường, giấy, thép sản xuất tại Việt Nam luôn cao hơn
            gi|  c|c  sản  phẩm  cùng  loại  của  c|c  nước  trong  khu  vực
            ASEAN  tới  20-30%.  Chi  phí  sản  xuất  một  đôi  gi{y  tại  Việt
            Nam bình qu}n cao gấp 1,5 lần so với Trung Quốc. Theo Ủy

            ban Quốc gia về Hội nhập kinh tế quốc tế, tính trung bình, gi|
            h{ng công nghiệp  sản xuất trong nước cao hơn  30-40% so
            với thị trường c|c nước trong khu vực. Do giá cao, trong khi
            chất  lượng  chưa  tương  xứng  nên  dễ  hiểu  tại  sao  các  sản
            phẩm có khả năng cạnh tranh được sản xuất trong nước còn

            qu| ít ỏi, ví dụ như ng{nh sản xuất đồ uống chỉ có 6/22 sản
            phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước…
            Do vậy, c|c sản phẩm của c|c doanh nghiệp trong nước  đ~
            không thể cạnh tranh ngay trên s}n nh{, v{ c{ng khó có thể
            cạnh tranh trên thị trường thế giới. Có tình trạng trên đ}y là
            do những nguyên nh}n chủ yếu sau:
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141