Page 13 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 13

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      13

                  3.2.1. C|c nh}n tố t|c động đến năng lực cạnh tranh của
            doanh nghiệp theo quan điểm của Michael E. Porter

                  Theo quan điểm của Michael E. Porter, ph|t triển chiến
            lược  kinh  doanh  l{  ph|t  triển  vị  thế  cạnh  tranh  thông  qua

            việc ph|t triển c|c lợi thế cạnh tranh. Như vậy, bản chất của
            quản trị chiến lược chính l{ ph|t hiện v{ tăng cường c|c lợi
            thế  cạnh  tranh,  thông  qua  việc  ph}n  tích  môi  trường  bên
            trong  nhằm  ph|t  hiện  những  điểm  mạnh,  điểm  yếu  của
            doanh nghiệp, qua đó x|c định khả năng v{ lợi thế cạnh tranh
            của doanh nghiệp. Đồng thời, qua ph}n tích môi trường bên
            ngo{i  nhằm  x|c  định  những  cơ  hội  hay  th|ch  thức,  đe  dọa
            ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.


                  1- Nhóm c|c nh}n tố thuộc môi trường bên trong: Như
            đ~  đề cập  ở  trên,  việc  ph}n tích môi trường  bên trong  l{
            nhằm x|c định những điểm mạnh v{ điểm yếu của doanh
            nghiệp  trong  mối  quan  hệ  so  s|nh  với  c|c  đối  thủ  cạnh
            tranh, l{m cơ sở cho việc ph}n tích v{ lựa chọn chiến lược
            n}ng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Michael E.

            Porter đ~ x}y dựng mô hình chuỗi gi| trị tổng hợp c|c nh}n
            tố  t|c  động  đến  năng  lực  cạnh  tranh,  bao  gồm  hai  nhóm
            nh}n tố cơ bản sau:

                  - C|c hoạt động chính, gồm: c|c hoạt động đầu v{o: sử
            dụng nguyên vật liệu thô v{ tồn trữ; vận h{nh: m|y móc,

            lắp r|p, kiểm tra; c|c hoạt động đầu ra: tồn trữ th{nh phẩm
            v{  ph}n  loại  sản  phẩm;  marketing  v{  b|n  h{ng:  định  gi|,
            ph}n  phối,  quảng  c|o,  khuyến  m~i;  dịch  vụ:  lắp  đặt,  sửa
            chữa, bảo h{nh.

                  - C|c hoạt động hỗ trợ, gồm: cấu trúc hạ tầng của công

            ty:  quản  trị  tổng  qu|t,  kế  to|n,  t{i  chính,  hoạch  định  chiến
            lược; quản trị nguồn nh}n lực: tuyển chọn, huấn luyện, ph|t
            triển; ph|t triển công nghệ: R&D, cải tiến sản phẩm v{ quy
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18