Page 10 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 10

10       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

                  3. Năng lực cạnh tranh

                  3.1. Một số loại hình cạnh tranh chủ yếu


                  3.1.1.  Năng lực cạnh tranh của sản phẩm

                  Năng lực cạnh tranh của sản phẩm l{ sự vượt trội của
            sản phẩm đó về chất lượng, gi| cả, khả năng nắm giữ v{ mở
            rộng thị phần so với sản phẩm cùng loại do c|c đối thủ kh|c
            cung cấp trên cùng một thị trường.


                  Theo Michael E. Porter, năng lực cạnh tranh phụ thuộc
            v{o khả năng khai th|c c|c năng lực độc đ|o của mình để tạo
            sản phẩm có gi| phí thấp v{ sự dị biệt của sản phẩm.

                  Để n}ng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh
            nghiệp cần phải x|c định được lợi thế cạnh tranh của mình.

            Lợi  thế  cạnh  tranh  của  sản  phẩm  được  hiểu  l{  những  thế
            mạnh  m{  sản  phẩm  có  hoặc  có  thể  huy  động  để  đạt  được
            thắng lợi trong cạnh tranh. Có hai nhóm lợi thế cạnh tranh:

                  - Lợi thế về chi phí: tạo ra sản phẩm có chi  phí thấp
            hơn đối thủ cạnh tranh. C|c nh}n tố sản xuất như đất đai,

            vốn v{ lao động thường được xem l{ nguồn lực để tạo lợi
            thế cạnh tranh.

                  - Lợi thế về sự kh|c biệt hóa: dựa v{o sự kh|c biệt hóa
            của sản phẩm l{m tăng gi| trị cho người tiêu dùng hoặc giảm
            chi phí sử dụng sản phẩm hoặc n}ng cao tính ho{n thiện khi

            sử  dụng  sản  phẩm.  Lợi  thế  n{y  cho  phép  thị  trường  chấp
            nhận mức gi| thậm chí cao hơn đối thủ.

                  Thông thường việc x|c định năng lực cạnh tranh của
            sản phẩm được dựa v{o 4 tiêu chí: tính cạnh tranh về chất
            lượng v{ mức độ đa dạng hóa sản phẩm; tính cạnh tranh về

            gi|; năng lực th}m nhập thị trường mới; hoạt động khuyến
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15