Page 15 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 15

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      15

                        Sơ đồ 1.1: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh
                                     của Michael E. Porter



                                    Nguy cơ từ đối thủ mới




                Áp lực của              CẠNH TRANH                       Áp lực
                   nhà                  TỪ CÁC ĐỐI THỦ                      của người
                cung cấp                  HIỆN THỜI                    mua
                                                                     cung cấp


                                 Nguy cơ từ sản phẩm thay thế



                  - Môi trường kinh doanh quốc tế: l{m thay đổi c|c điều
            kiện của môi trường vĩ mô v{ cạnh tranh trong nước. Điều
            n{y đặc biệt có ý nghĩa trong xu thế hội nhập v{o c|c định
            chế  kinh  tế  khu  vực  v{  thế  giới,  sự  phụ  thuộc  qua  lại  giữa
            quốc gia v{ thế giới ng{y c{ng chặt chẽ.

                  3.2.2. C|c nh}n tố t|c động đến năng lực cạnh tranh của
            doanh nghiệp theo phương ph|p đ|nh gi| của Diễn đ{n Kinh
            tế Thế giới - WEF (World Economic Forum)

                  Theo WEF, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phụ
            thuộc v{o những nh}n tố thuộc môi trường kinh doanh sau:


                  1- C|c nh}n tố đầu v{o sản xuất: C|c doanh nghiệp có
            thể có được lợi thế cạnh tranh nếu họ sử dụng c|c nh}n tố
            đầu v{o có chi phí thấp, chất lượng cao  v{  có vai  trò quan
            trọng trong cạnh tranh. Căn cứ theo ý nghĩa, c|c nh}n tố đầu
            v{o sản xuất được ph}n l{m hai loại:


                  Một l{, c|c nh}n tố đầu v{o cơ bản, bao gồm: đất đai, t{i
            nguyên thiên nhiên, khí hậu, vị trí địa lý, nguồn vốn t{i chính,
            lao động giản đơn.
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20