Page 16 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 16

16       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

                  Hai là, c|c nh}n tố đầu v{o cao cấp, bao gồm: hệ thống
            cơ sở hạ tầng: giao thông, thông tin liên lạc, cung cấp năng
            lượng…, lao động có tay nghề v{ trình độ cao.

                  Việc duy trì lợi thế cạnh tranh đầu v{o phụ thuộc nhiều

            v{o đầu v{o đó l{ đầu v{o cơ bản hay đầu v{o cao cấp, được
            sử  dụng  phổ  biến  hay  mang  tính  chất  chuyên  ng{nh.  Tầm
            quan trọng của đầu v{o cơ bản trong việc tạo ra lợi thế cạnh
            tranh  ng{y  một  giảm  do  nhu  cầu  v{  khả  năng  cung  ứng.
            Ngược lại, c|c đầu v{o cao cấp hiện đang trở nên rất quan
            trọng, giúp cho c|c doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh
            trình độ cao, đó l{ lợi thế cạnh tranh dựa v{o tính chất độc
            đ|o của sản phẩm v{ công nghệ.


                  Lợi thế cạnh tranh dựa v{o đầu v{o cao cấp có tính ổn
            định hơn. Tuy nhiên tính chất cao cấp của đầu v{o thay đổi
            theo  thời  gian:  những  đầu  v{o  hôm  nay  l{  cao  cấp,  nhưng

            ng{y mai có thể l{ c|c đầu v{o phổ biến v{ cơ bản. So với c|c
            đầu v{o có nguồn gốc tự nhiên, c|c đầu v{o do con người tạo
            ra có tầm quan trọng lớn hơn trong việc tạo ra lợi thế cạnh
            tranh. Do vậy, lợi thế cạnh tranh phụ thuộc v{o việc tạo ra c|c
            đầu v{o.


                  2- Nhu cầu đối với sản phẩm: Thông qua t|c động tĩnh v{
            động, nhu cầu đối với sản phẩm x|c định mức đầu tư, tốc độ
            v{ động cơ đổi mới của c|c doanh nghiệp. Ba khía cạnh của
            nhu cầu trong nước có ảnh hưởng lớn tới lợi thế cạnh tranh

            của doanh nghiệp; đó là:

                  - Bản chất của nhu cầu: Bản chất nhu cầu trong nước x|c

            định c|ch thức doanh nghiệp nhận thức, lý giải v{ phản ứng
            trước nhu cầu của người mua. Bản chất nhu cầu t|c động tới
            lợi thế cạnh tranh thông qua cấu trúc nhu cầu, mức độ đòi hỏi
            của người mua v{ tính hướng dẫn của nhu cầu.
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21