Page 18 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 18

18       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

                  -  C|c  ng{nh  sản  xuất  liên  quan:  l{  những  ng{nh  m{
            doanh  nghiệp  có  thể  phối  hợp  hoặc  chia  sẻ  c|c  hoạt  động
            thuộc  chuỗi  hoạt  động  sản  xuất  kinh  doanh  hoặc  những
            ng{nh m{ sản phẩm của chúng mang tính chất bổ trợ. Việc
            chia  sẻ  hoạt động thường diễn ra ở  c|c kh}u ph|t triển kỹ
            thuật, sản xuất, ph}n phối, tiếp thị hoặc dịch vụ.


                  Một quốc gia có lợi thế cạnh tranh trong nhiều ng{nh hỗ
            trợ v{ nhiều ng{nh liên quan sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho
            doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh của c|c ng{nh hỗ trợ v{ liên
            quan sẽ tạo ra lợi thế tiềm t{ng cho c|c doanh nghiệp như
            cung  cấp  trong  thời  gian  ngắn  v{  với  chi  phí  thấp;  duy  trì
            quan  hệ  hợp  t|c  liên  tục;  c|c  nh{  cung  ứng  giúp  doanh
            nghiệp nhận thức c|c phương ph|p v{ cơ hội mới để |p dụng

            công nghệ mới; ngược lại, doanh nghiệp ở kh}u sau có cơ hội
            t|c động tới những nỗ lực về kỹ thuật của c|c nh{ cung ứng
            v{  l{  nơi  kiểm  chứng  ý  kiến  đề  xuất  cải  tiến  của  nh{  cung
            ứng; trao đổi về nghiên cứu v{ ph|t triển để tìm ra c|c giải
            ph|p nhanh hơn v{ hiệu quả hơn. Mặt kh|c, ng{nh cung ứng
            l{  chất  xúc  t|c  chuyển  tải  thông  tin  v{  đổi  mới  từ  doanh
            nghiệp n{y đến doanh nghiệp kh|c, đẩy nhanh tốc độ đổi mới
            trong to{n bộ nền kinh tế.


                  Tuy nhiên, c|c nh{ nghiên cứu cho rằng  một  quốc gia
            không nhất thiết phải có lợi thế cạnh tranh trong tất cả c|c
            ng{nh  hỗ  trợ  v{  liên  quan  để  tạo  lợi  thế  cạnh  tranh  cho
            doanh nghiệp. Những đầu v{o không có t|c động quan trọng

            tới sự đổi mới hoặc hiệu quả của sản phẩm hoặc công nghệ
            thì có thể nhập khẩu.

                  4- Chiến lược, tổ chức của doanh nghiệp v{ bản chất cạnh

            tranh: Lợi thế cạnh tranh thường l{ kết quả của việc kết hợp
            hiệu quả c|c yếu tố: mục tiêu, chiến lược v{ c|ch thức tổ chức
            doanh nghiệp với cơ sở của lợi thế cạnh tranh. Mặt kh|c, mô
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23