Page 23 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 23

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      23

                  Môi trường kinh doanh bao gồm 4 nhóm yếu tố chính:
            c|c yếu tố đầu v{o cho sản xuất; nhu cầu đối với sản phẩm;
            c|c ng{nh công nghiệp hỗ trợ v{ liên quan; cơ cấu tổ chức
            doanh nghiệp, chiến lược v{ mức độ cạnh tranh.



                  3.4. Các công cụ để xây dựng và lựa chọn giải pháp
            nâng cao năng lực cạnh tranh


                  3.4.1.  Ma  trận  c|c  yếu  tố  bên  ngo{i  (External  Factor
            Evaluation Matrix - EFE)


                  Ma trận EFE đ|nh gi| c|c yếu tố bên ngo{i, tổng hợp v{
            tóm tắt những cơ hội v{ nguy cơ chủ yếu của môi trường bên
            ngo{i ảnh hưởng tới qu| trình hoạt động của doanh nghiệp.
            Qua đó giúp nh{ quản trị đ|nh gi| được mức độ phản ứng
            của doanh nghiệp với những cơ hội, nguy cơ v{ đưa ra những
            nhận định về c|c yếu tố t|c động bên ngo{i l{ thuận lợi hay
            khó  khăn  cho  doanh  nghiệp.  Việc  x}y  dựng  ma  trận  được
            thực hiện qua 5 bước sau:


                  Bước 1: Lập một danh mục từ 10-20 yếu tố cơ hội v{ nguy
            cơ chủ yếu m{ bạn cho l{ có thể ảnh hưởng chủ yếu đến sự
            thành công của doanh nghiệp trong ng{nh, lĩnh vực kinh doanh.


                  Bước 2:  Ph}n loại  tầm quan  trọng theo thang điểm  từ
            0,0  (Không  quan trọng) đến 1,0  (Rất quan trọng) cho từng
            yếu tố. Tầm quan trọng của mỗi yếu tố tùy thuộc v{o mức độ
            ảnh hưởng của yếu tố đó tới lĩnh vực, ng{nh nghề m{ doanh
            nghiệp  bạn  đang  sản  xuất,  kinh  doanh.  Tổng  điểm  số  tầm
            quan trọng của tất c|c c|c yếu tố phải bằng 1,0.


                  Bước 3: X|c định trọng số từ 1 đến 4 cho từng yếu tố,
            trọng số của mỗi yếu tố tùy thuộc v{o mức độ phản ứng của

            mỗi doanh nghiệp với yếu tố, trong đó 4 l{ phản ứng tốt nhất,
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28