Page 27 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 27

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      27

            Trên cơ sở xem xét c|c yếu tố nội bộ, nh{ quản trị cần lập ma
            trận c|c yếu tố n{y nhằm đ|nh gi| khả năng ứng phó v{ ph}n
            tích  điểm  mạnh,  điểm  yếu  của  doanh  nghiệp.  Từ  đó  giúp
            doanh nghiệp khai th|c ph|t huy tối đa c|c điểm mạnh, gia
            tăng nội lực và khắc phục những điểm yếu.


                  Để  hình  th{nh  một  ma  trận  IFE  cần  thực  hiện  qua  5
            bước sau:

                  Bước 1: Lập danh mục từ 10-20 yếu tố; bao gồm những
            điểm mạnh, điểm yếu cơ bản có ảnh hưởng tới doanh nghiệp,

            tới những những mục tiêu m{ doanh nghiệp đ~ đề ra.

                          Bảng 1.3: Ma trận các yếu tố nội bộ - IFE



                                            Tầm quan
                     Yếu tố chủ yếu                       Trọng số    Tính điểm
                                              trọng

             - Chất lượng sản phẩm


             - Dịch vụ sau b|n h{ng


             - Gi| th{nh sản phẩm


             - Đầu tư cho R&D


             - Đổi mới thiết bị công nghệ


             - Năng suất tăng lao động


             - Nh}n viên QL v{ CN…


                      Tổng cộng:


                  Bước 2: Ph}n loại tầm quan trọng từ 0,0 (Không quan
            trọng) đến 1,0 (Rất quan trọng) cho từng yếu tố. Tầm quan
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32