Page 32 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 32

32       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            nước.  Nó  t|c  động  mạnh  mẽ  đến  qu|  trình  t|i  sản  xuất,
            chuyển  dịch  cơ  cấu  kinh  tế  của  đất  nước,  đến  quy  mô  và
            phương thức tham gia của nền kinh tế mỗi nước v{o ph}n
            công lao động quốc tế v{ thương mại quốc tế.

                  Chính s|ch thương mại quốc tế có vai trò to lớn trong
            việc khai th|c triệt để lợi thế so s|nh của nền kinh tế trong

            nước, ph|t triển c|c ng{nh sản xuất v{ dịch vụ đến quy mô
            tối ưu, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế v{ n}ng cao hiệu
            quả của c|c hoạt động kinh tế.


                  Chính s|ch thương mại quốc tế có thể tạo nên c|c t|c
            động tích cực khi nó có cơ sở khoa học v{ thực tiễn, tức l{ nó
            xuất ph|t từ c|c bối cảnh kh|ch quan của nền kinh tế thế giới,
            chú ý đến đặc điểm  v{  trình độ ph|t triển của  nền kinh  tế

            trong nước, tu}n theo c|c quy luật kh|ch quan trong sự vận
            động của c|c quan hệ kinh tế quốc tế v{ thường xuyên được
            bổ sung, ho{n chỉnh phù hợp với những biến đổi mau lẹ của
            thực tiễn.



                  3. Nội dung và các xu hướng cơ bản của chính sách

            thương mại quốc tế


                  3.1. Nội dung của chính sách thương mại quốc tế

                  Chính  s|ch  thương  mại  quốc  tế  của  một  quốc  gia  bao
            gồm nhiều bộ phận kh|c nhau v{ có liên quan t|c động lẫn
            nhau; bao gồm:


                  1- Chính s|ch mặt h{ng: Trong đó bao gồm danh mục
            c|c mặt h{ng được chú trọng trong việc xuất nhập khẩu, sao
            cho phù hợp với trình độ ph|t triển v{ đặc điểm của nền kinh

            tế đất nước cũng như những mặt h{ng cần hạn chế hoặc phải
            cấm xuất nhập khẩu trong một thời gian nhất định, do những
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37