Page 36 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 36

36       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            nhau ở từng lĩnh vực của c|c hoạt động thương mại quốc tế.
            Những lý do chủ yếu cho sự kết hợp n{y l{:


                  - Về mặt lịch sử, chưa khi n{o có tự do hóa thương mại
            ho{n to{n đầy đủ, v{ tr|i lại cũng không khi n{o lại có bảo hộ
            mậu  dịch  qu|  d{y  đặc  đến  mức  l{m  tê  liệt  c|c  hoạt  động
            thương mại quốc tế (trừ trường hợp có sự bao v}y cấm vận
            hoặc chiến tranh).


                  - Về mặt lô gic thì tự do hóa thương mại l{ một qu| trình
            đi từ thấp đến cao, từ cục bộ đến to{n thể, thậm chí có trường

            hợp nó có ý nghĩa trước hết như một xu hướng. Tự do hóa
            thương  mại  v{  bảo  hộ  mậu  dịch  l{  hai  mặt  nương  tựa  v{o
            nhau, chúng l{m tiền đề cho nhau v{ kết hợp với nhau.


                  - Với những điều kiện thực tiễn của thương mại quốc tế
            ng{y  nay,  không  thể  cực  đoan  khẳng  định  sự  cần  thiết của

            một trong hai xu hướng nói trên, mặc dù về mặt lý thuyết có
            thể chứng minh những mặt tiêu cực của c|c công cụ bảo hộ
            mậu dịch ở những mức độ kh|c nhau.


                  - Một sự vận dụng phù hợp với c|c công cụ bảo hộ mậu
            dịch v{  bảo hộ có chọn lọc v{  có điều kiện về  thời  gian v{

            không gian nhất định. Công cụ bảo hộ không chỉ mang tính tự
            vệ, hỗ trợ cho c|c ng{nh sản xuất trong nước trong qu| trình
            cạnh tranh với h{ng hóa từ bên ngo{i m{ còn phải tạo điền
            kiện cho c|c ng{nh sản xuất trong nước vươn lên cạnh tranh

            thắng lợi không chỉ ở thị trường  nội địa m{ cả ở thị trường
            nước ngo{i, có nghĩa l{ phải vận dụng c|c công cụ bảo hộ một
            c|ch tích cực v{ năng động. Việc thực hiện bảo hộ phải gắn

            liền với c|c bước tiến của qu| trình tự do hóa thương mại đạt
            được trong c|c quan hệ quốc tế.
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41