Page 33 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 33

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      33

            đòi hỏi kh|ch quan của chiến lược ph|t triển kinh tế - x~ hội
            v{ yêu cầu của việc đảm bảo an ninh, an to{n x~ hội.


                  2- Chính s|ch thị trường: Bao gồm định hướng v{ c|c
            biện ph|p mở rộng thị trường, x}m nhập thị trường mới, x}y
            dựng thị trường trọng điểm, c|c biện ph|p có đi có lại giữa
            c|c quốc gia mang tính chất song phương hoặc đa phương,
            việc  tham  gia  v{o  c|c  Hiệp  định  thương  mại  v{  thuế  quan
            trong phạm vi khu vực hay to{n cầu nhằm tạo điều kiện cho
            hoạt  động  thương  mại  quốc  tế  ph|t  triển  phục  vụ  cho  c|c
            mục tiêu chiến lược ph|t triển kinh tế - x~ hội.


                  3-  Chính  s|ch  hỗ  trợ  bao  gồm  c|c  chính  s|ch  v{  biện
            ph|p kinh tế nhằm t|c động một c|ch gi|n tiếp đến hoạt động
            thương  mại  quốc  tế  như  chính  s|ch  đầu  tư,  chính  sách  tín

            dụng,  chính  s|ch  gi|  cả  v{  tỷ  gi|  hối  đo|i,  cũng  như  chính
            s|ch sử dụng c|c đòn bẩy kinh tế. C|c chính s|ch n{y có thể
            g}y t|c động thúc đẩy… hay điều chỉnh sự ph|t triển của hoạt
            động thương mại quốc tế.


                  3.2. Các xu hướng cơ bản của chính sách thương mại
            quốc tế

                  Chính  s|ch  thương  mại  quốc  tế  đều  vận  động  theo
            những quy luật chung v{ chịu sự chi phối của hai xu hướng
            cơ bản: xu hướng tự do hóa thương mại v{ xu hướng bảo hộ

            mậu dịch. Hai xu hướng n{y mang tính kh|ch quan v{ tạo nên
            cơ sở cho sự hình th{nh chính s|ch thương mại quốc tế của
            mỗi quốc gia trong từng giai đoạn.


                  1- Xu hướng tự do hóa thương mại

                  - Về cơ sở kh|ch quan: Qu| trình quốc tế hóa đời sống
            kinh tế thế giới với những cấp độ khu vực hóa v{ to{n cầu

            hóa kh|c nhau, lực lượng sản xuất ph|t triển vượt ra ngo{i
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38