Page 28 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 28

28       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            trọng  của  những  yếu  tố  n{y  phụ  thuộc  v{o  mức  độ  ảnh
            hưởng  của  c|c  yếu  tố  tới  sự  th{nh  công  của  doanh  nghiệp
            trong ng{nh. Tổng số tầm quan trọng của  tất cả c|c yếu tố
            phải bằng 1,0.


                  Bước 3: X|c định trọng số cho cho từng yếu tố từ 1 đến
            4; trong đó: 4 điểm l{ rất mạnh, 3 điểm l{ kh| mạnh, 2 điểm
            l{ kh| yếu, 1 điểm l{ rất yếu.

                  Bước 4: Nh}n tầm quan trọng của từng yếu tố với trọng
            số tương ứng để x|c định số điểm của c|c yếu tố.


                  Bước 5: Cộng số điểm của tất cả c|c yếu tố, để x|c định
            tổng số điểm ma trận.

                  Đ|nh gi|: Tổng số điểm của ma trận nằm trong khoảng
            từ điểm 1 đến điểm 4, sẽ không phụ thuộc v{o số lượng c|c
            yếu tố quan trọng trong ma trận:


                  - Nếu tổng số điểm dưới 2,5 điểm, doanh nghiệp yếu về
            những yếu tố nội bộ.

                  - Nếu tổng số điểm trên 2,5 điểm doanh nghiệp mạnh về
            c|c yếu tố nội bộ.


                  3.4.4. Ma trận Điểm mạnh - Điểm yếu, Cơ hội - Nguy cơ
            (SWOT)

                  Ma trận Điểm mạnh - Điểm yếu, Cơ hội - Nguy cơ l{ công
            cụ kết hợp quan trọng để doanh nghiệp ph|t triển 4 loại giải
            pháp sau: C|c giải ph|p Điểm mạnh - Cơ hội (SO), giải ph|p

            Điểm mạnh - Điểm yếu (WO), giải ph|p Điểm mạnh - Nguy cơ
            (WT) v{ giải ph|p Điểm yếu - Nguy cơ (WT). Để lập ma trận
            SWOT phải trải qua 8 bước sau:

                  Bước 1: Liệt kê c|c điểm mạnh chủ yếu bên trong doanh
            nghiệp;
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33