Page 25 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 25

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      25

                  3.4.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh


                  Ma trận n{y nhằm đưa ra những đ|nh gi| so s|nh doanh
            nghiệp với c|c đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong cùng ng{nh,
            sự so s|nh dựa trên c|c yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh
            tranh của doanh nghiệp trong ng{nh. Qua đó, giúp cho nhà

            quản trị thấy được những điểm mạnh, điểm yếu của doanh
            nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, x|c định lợi thế cạnh tranh
            cho doanh nghiệp v{ những điểm yếu cần được khắc phục.

            Để x}y dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh cần thực hiện qua
            05 bước sau:


                  Bước 1: Lập một danh s|ch khoảng 10 yếu tố chính có
            ảnh hưởng quan trọng đến khả năng cạnh tranh của doanh
            nghiệp trong ngành.


                  Bước 2: Ph}n loại tầm quan trọng từ 0,0 (Không quan
            trọng) đến 1,0 (Rất quan trọng) cho từng yếu tố. Tầm quan

            trọng của mỗi yếu tố tùy thuộc v{o mức độ ảnh hưởng của
            yếu  tố  đến  khả  năng  cạnh  tranh  của  doanh  nghiệp  trong
            ng{nh.  Tổng  điểm  số  tầm  quan  trọng  của  tất  cả  c|c  yếu  tố
            phải bằng 1,0.


                  Bước  3:  X|c  định  trọng  số  từ  1  đến  4  cho  từng  yếu  tố,
            trọng  số  của  mỗi  yếu  tố  tùy  thuộc  v{o  khả  năng  của  doanh

            nghiệp với yếu tố; trong đó: 4 l{ tốt, 3 l{ trên trung bình, 2 l{
            trung bình v{ 1 l{ yếu.


                  Bước 4: Nh}n tầm quan trọng của từng yếu tố với trọng
            số của nó để x|c định điểm số của c|c yếu tố.


                  Bước 5: Cộng số điểm của tất cả c|c yếu tố để x|c định
            tổng số điểm của ma trận.
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30