Page 21 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 21

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      21

                  3.3. Tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh
            nghiệp

                  Tiêu chí đ|nh gi| năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
            bao gồm hai nhóm chỉ số bộ phận sau:

                  1- Nhóm chỉ số đ|nh gi| trình độ chiến lược v{ hoạt động

            của doanh nghiệp: Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thể
            hiện khả năng tạo v{ duy trì lợi thế cạnh tranh, phản |nh ở chi
            phí thấp hoặc ở  tính  độc đ|o, ph}n  biệt  với sản  phẩm kh|c
            (bằng  chất  lượng,  tính  năng  sản  phẩm,  c|c  dịch  vụ  sau  b|n
            h{ng).  Lợi  thế  cạnh  tranh  của  doanh  nghiệp  phụ  thuộc  v{o
            việc lựa chọn chiến lược cạnh tranh v{ v{o c|c hoạt động tạo
            ra, tìm kiếm, vận dụng v{ duy trì lợi thế cạnh tranh.


                  Việc lựa chọn chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
            còn phụ thuộc v{o cấu trúc ng{nh m{ doanh nghiệp tham
            gia  v{  việc  x|c  lập  vị  trí  của  doanh  nghiệp  trong  ng{nh.
            Những lợi thế cạnh tranh trên có thể xuất hiện ở bất kỳ kh}u
            n{o trong to{n bộ chu trình sản xuất, kinh doanh, bao gồm
            c|c hoạt động cơ bản (hoạt động cung ứng đầu v{o sản xuất,
            sản xuất, cung ứng đầu ra, tiếp thị, dịch vụ sau b|n h{ng) v{
            c|c  hoạt  động  phụ  trợ  (cơ  sở  hạ  tầng  của  doanh  nghiệp,
            quản lý nguồn nh}n lực, ph|t triển công nghệ, mua h{ng).
            Doanh nghiệp phối hợp c|c hoạt động trên để tạo ra lợi thế

            về chi phí hoặc tính độc đ|o của sản phẩm. Theo đó, doanh
            nghiệp phải thường xuyên tự đổi mới, tìm kiếm v{ |p dụng
            kịp thời những đổi mới. Mặt kh|c, doanh nghiệp cũng phải
            luôn duy trì được lợi thế cạnh tranh. Điều n{y phụ thuộc v{o
            bản chất của lợi thế cạnh tranh, số lượng c|c nguồn tạo ra
            lợi thế cạnh tranh hiện có v{ việc liên tục cải tiến, n}ng cấp
            lợi thế cạnh tranh.


                  Chỉ số chiến lược v{ hoạt động của doanh nghiệp được
            x}y dựng nhằm đ|nh gi| tri thức, công nghệ, vốn vật chất v{
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26