Page 19 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 19

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      19

            hình cạnh tranh trong nước có vai trò rất lớn trong qu| trình
            đổi mới v{ th{nh công trên thị trường quốc tế.


                  Mục tiêu của công ty bị t|c động chủ yếu bởi cấu trúc
            sở hữu, động cơ của chủ sở hữu v{ chủ nợ, bản chất cơ cấu
            quản  lý  công  ty,  c|c  khuyến  khích  tạo  nên  động  cơ  của
            người quản lý cấp cao. Động cơ của những người quản lý
            hoặc  người  lao  động  l{m  việc  trong  doanh  nghiệp  có  thể

            tăng cường hoặc l{m  giảm lợi thế cạnh tranh. Vấn đề cần
            quan t}m l{ cả người quản lý v{ người lao động có động cơ
            ph|t triển kỹ năng của mình cũng như luôn nỗ lực để tạo ra
            v{ duy trì lợi thế cạnh tranh.


                  Cạnh  tranh  trong  nước  có  t|c  động  mạnh  hơn  cạnh
            tranh quốc tế trong những trường hợp m{ cải tiến v{ đổi mới
            l{  yếu  tố  cơ  bản  của  lợi  thế  cạnh  tranh.  Cạnh  tranh  trong
            nước tạo ra những lợi ích như: sự th{nh công của một doanh

            nghiệp tạo sức ép phải cải tiến đối với c|c đối thủ cạnh tranh
            hiện tại v{ thu hút đối thủ mới nhập cuộc; sức ép cạnh tranh
            không chỉ vì lý do kinh tế thuần túy, m{ còn vì lý do danh dự
            v{ c| nh}n; tạo sức ép b|n h{ng ra thị trường nước ngo{i, đặc
            biệt khi có yếu tố hiệu quả kinh tế nhờ quy mô; đó l{ bước

            chuẩn bị tốt để chịu |p lực khi cạnh tranh ở nước ngo{i. Tạo
            sức ép l{m thay đổi c|ch thức cải tiến lợi thế cạnh tranh: lợi
            thế cạnh tranh dựa nhiều hơn v{o tính độc đ|o của sản phẩm,
            h{m lượng công nghệ hơn l{ lợi thế về t{i nguyên v{ chi phí
            lao động thấp. Có nhiều đối thủ cạnh tranh có thể khắc phục
            được một số điểm bất lợi l{ thiếu đối thủ cạnh tranh tạo sức

            ép buộc Chính phủ phải đưa ra nhiều hình thức hỗ trợ như:
            trợ cấp, bảo hộ sản xuất trong nước thiếu hợp lý hoặc ưu đ~i
            cho một số doanh nghiệp n{o đó, l{m giảm tính năng động
            của doanh nghiệp. Trong trường hợp một nước nhỏ v{ ít đối

            thủ cạnh tranh  trong nước thì thị trường trong nước ho{n
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24