Page 38 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 38

38       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

                  Mục đích của thuế nhập khẩu chủ yếu để tăng thu cho
            ng}n s|ch, tuy nhiên nó cũng có thể là công cụ để:

                  - Giảm nhập khẩu bằng c|ch l{m cho chúng trở nên đắt
            hơn so với c|c mặt h{ng thay thế có trong nước v{ điều n{y

            l{m giảm th}m hụt trong cán cân thương mại.

                  - Chống lại c|c h{nh vi phá giá bằng c|ch tăng gi| h{ng
            nhập khẩu của mặt h{ng ph| gi| lên tới mức gi| chung của thị
            trường.


                  - Trả đũa trước c|c h{nh vi dựng h{ng r{o thuế quan do
            quốc  gia  kh|c  đ|nh  thuế  đối  với  h{ng  hóa  xuất  khẩu  của
            mình, nhất l{ trong c|c cuộc chiến tranh thương mại.


                  - Bảo hộ cho c|c lĩnh vực sản xuất then chốt, chẳng hạn
            nông nghiệp, giống như c|c chính s|ch về thuế quan của Liên
            minh  châu  Âu  đ~  thực  hiện  trong  Chính  sách  Nông  nghiệp
            chung của họ.


                  -  Bảo  vệ  c|c  ng{nh  công  nghiệp  non  trẻ  cho  đến  khi
            chúng đủ vững mạnh để có thể cạnh tranh sòng phẳng trên
            thị trường quốc tế.


                  - Không khuyến khích nhập khẩu c|c mặt h{ng có thể bị
            coi là xa xỉ phẩm hoặc đi ngược lại c|c truyền thống văn hóa
            d}n tộc…


                  - Cơ sở cho c|c đ{m ph|n thương mại như thực hiện c|c
            ưu đ~i hay l{ trả đũa thương mại như đ~ nói ở trên vì nó có
            tính minh bạch v{ dễ d{ng thực hiện.


                  Khi  đ|nh  thuế  nhập  khẩu,  người  sản  xuất  h{ng  trong
            nước được lợi nhưng người tiêu dùng bị thiệt hại vì nó l{m

            tăng gi| của h{ng nhập khẩu từ mức gi| thế giới lên bằng với
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43