Page 43 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 43

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      43

                  Đối với hạn ngạch xuất khẩu, thông thường người ta chỉ
            quy định hạn ngạch xuất khẩu cho một số loại mặt h{ng đặc
            biệt hay cho mặt h{ng với thị trường đặc biệt. Hạn ngạch xuất
            khẩu  được  quy  định  theo  mặt  h{ng,  theo  nước  v{  theo

            khoảng thời gian nhất định.

                  4.3. Hạn chế xuất khẩu tự nguyện (Voluntary Export
            Restraint - VER)

                  Hạn chế xuất khẩu tự nguyện l{ một biến thể của hạn
            ngạch nhập khẩu. Nó l{ một hạn ngạch thương mại do phía

            nước xuất khẩu đặt ra thay vì nước nhập khẩu. Đ}y cũng là
            một hình thức của h{ng r{o mậu dịch phi thuế quan.


                  Trước  1995,  do  GATT  cấm  sử  dụng  hạn  ngạch  nhập
            khẩu, nên một số nước đ~ sử dụng biện ph|p hạn chế xuất
            khẩu "tự nguyện". Hạn chế xuất khẩu tự nguyện l{ một thỏa

            thuận song phương giữa hai Chính phủ. Nước xuất khẩu giới
            hạn  xuất  khẩu  một  số  sản  phẩm  nhất  định  tới  nước  nhập
            khẩu. Khi ng{nh công nghiệp đang phải cạnh tranh gay gắt
            với  h{ng  nhập  khẩu  tương  tự  sẽ  g}y  |p  lực  với  Chính  phủ

            đ{m ph|n về hạn chế xuất khẩu với nước xuất khẩu để giảm
            bớt |p lực cạnh tranh. C|c nh{ xuất khẩu bị "bắt buộc" chấp
            nhận số lượng đó v{ bị đe dọa nhận được c|c h{nh động khắc

            nghiệt hơn nếu không chấp nhận thỏa thuận tự nguyện hạn
            chế số lượng xuất khẩu. Chính phủ xuất khẩu hoặc chính c|c
            nh{  xuất  khẩu  quản  lý  thỏa  thuận  n{y.  Hạn  chế  xuất  khẩu
            tình nguyện từng l{ một công cụ quan trọng hạn chế thương

            mại v{ đ~ được sử dụng kh| rộng r~i. Trong khi hạn ngạch
            được |p dụng chung thì hạn chế xuất khẩu tình nguyện chỉ |p
            dụng  với  một  số  nước  xuất  khẩu  chủ  yếu,  do  đó  tạo  ra  sự

            phân  biệt  đối  xử  giữa  c|c  th{nh  viên  v{  rõ  r{ng  vi  phạm
            nguyên tắc Tối huệ quốc (MFN); đó l{: mỗi th{nh viên không
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48