Page 37 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 37

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      37

                  4.  Các  công  cụ  chủ  yếu  của  chính  sách  thương  mại
            quốc tế

                  Để thực hiện c|c mục tiêu của chính s|ch thương mại
            quốc tế của mỗi quốc gia người ta sử dụng nhiều công cụ v{
            nhiều biện ph|p kh|c nhau: c|c công cụ v{ biện ph|p mang
            tính chất kinh tế, c|c công cụ v{ biện ph|p mang tính chất
            h{nh  chính,  c|c  công  cụ  v{  biện  pháp  mang  tính  chất  kỹ
            thuật. Dưới đ}y đề cập đến nội dung v{ hình thức của một số
            công cụ được |p dụng phổ biến trong chính s|ch thương mại
            quốc tế hiện nay:


                  4.1. Thuế quan

                  Thuế quan l{ một loại thuế đ|nh v{o mỗi đơn vị h{ng
            hóa xuất khẩu hay nhập khẩu của mỗi quốc gia. Thuế quan
            bao gồm thuế quan xuất khẩu v{ thuế quan nhập khẩu. Các
            vấn  đề  về  thuế  được  xem  xét  thường  bao  gồm  thuế  nhập
            khẩu v{ thuế xuất khẩu theo dòng thuế, mức thuế, cơ cấu tính
            thuế, thuế theo c|c ng{nh, lịch trình cắt giảm thuế  theo các
            chương trình hội nhập. Thuế quan trực tiếp l{ thuế đ|nh v{o

            hàng  hóa  nhập  khẩu  hay  xuất  khẩu.  C|c  loại  thuế  n{y  bao
            gồm thuế theo số lượng, thuế gi| trị v{ thuế hỗn hợp. Thuế
            gi|n tiếp t|c động tới thương mại như thuế doanh thu, thuế
            gi| trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.

                  1- Thuế nhập khẩu: là một loại thuế đ|nh v{o mỗi đơn vị

            h{ng nhập khẩu, theo đó người mua trong nước phải trả cho
            những  h{ng  hóa  nhập  khẩu  một  khoản  lớn  hơn  mức  mà
            người xuất khẩu ngoại quốc nhận được.


                  Về nguyên tắc, thuế nhập khẩu phải được nộp trước khi
            thông  quan  để  nh{  nhập  khẩu  có  thể  đưa  mặt  h{ng  nhập

            khẩu v{o lưu thông trong nội địa, trừ khi có c|c chính s|ch }n
            hạn thuế hay có bảo l~nh nộp thuế.
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42