Page 7 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 7

Chương 1


                                  MỘT SỐ LÝ LUẬN VỀ
                     NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
                DOANH NGHIỆP TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ


                  I. KHÁI NIỆM CẠNH TRANH, LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ
            NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP



                  1. Khái niệm về cạnh tranh

                  Có nhiều định nghĩa kh|c nhau về cạnh tranh xuất ph|t
            từ c|c góc độ nhìn nhận vấn đề kh|c nhau. Tuy nhiên, trên
            góc độ chung nhất có thể hiểu cạnh tranh l{ sự ganh đua, đấu
            tranh giữa c|c chủ thể có cùng chung mục đích nhằm có được
            vị thế v{ lợi ích mong muốn. Trong kinh tế, đó l{ sự ganh đua,
            đấu tranh giữa c|c chủ thể kinh tế (nh{ sản xuất, người tiêu

            dùng) nhằm gi{nh lấy những vị thế tương đối trong sản xuất,
            tiêu  thụ  hay tiêu  dùng  h{ng  hóa  để  thu được  nhiều  lợi  ích
            nhất cho mình.

                  Diễn đ{n cấp cao về cạnh tranh công nghiệp của Tổ chức
            Hợp t|c v{ Ph|t triển Kinh tế (OECD) đ~ chọn định nghĩa về

            cạnh tranh cố gắng kết hợp cả c|c doanh nghiệp,  ng{nh v{
            quốc  gia;  theo  đó:  “Cạnh  tranh  l{  khả  năng  của  c|c  doanh
            nghiệp, ng{nh, quốc gia v{ vùng trong việc tạo ra việc l{m v{
            thu nhập cao hơn trong điều kiện cạnh tranh quốc tế”.

                  Cạnh tranh l{ động lực của ph|t triển kinh tế, thể hiện

            trên nhiều khía cạnh v{ phương diện kh|c nhau:

                  - Xét trên bình diện to{n bộ nền kinh tế: Cạnh tranh có
            vai  trò  thúc  đẩy  ph|t  triển  kinh  tế,  góp  phần  ph}n  bổ  c|c
            nguồn lực một c|ch có hiệu quả.
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12