Page 5 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 5

LỜI MỞ ĐẦU
                    Việt  Nam  chính  thức  l{  th{nh  viên  của  Tổ  chức
            Thương  mại  Thế  giới  WTO  (2007)  đ~  đặt  dấu  mốc  quan

            trọng mang tính bước ngoặt trong tiến trình hội nhập kinh tế
            quốc tế của nước ta. Tham gia v{o thị trường to{n cầu, Việt
            Nam đ~ thực hiện đầy đủ c|c định chế kinh tế chung, chịu t|c
            động  trực  tiếp  v{  gi|n  tiếp  của  mọi  biến  động  kinh  tế  thị
            trường thế giới.

                    Đặc biệt, trong thời gian tới, tiến trình hội nhập quốc
            tế của đất nước sẽ bước sang một giai đoạn mới s}u rộng hơn
            với việc kết thúc đ{m ph|n c|c thỏa thuận thương mại tự do
            (FTA)  với  c|c  đối  t|c  quan  trọng  như:  EU,  H{n  Quốc,  Liên
            minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakstan; đồng thời, thúc đẩy
            đ{m ph|n Hiệp định đối t|c xuyên Th|i Bình Dương (TPP) v{
            Đối  t|c  kinh  tế  to{n  diện  khu  vực  Đông  Á  (RCEP)… Những
            liên kết kinh tế mới n{y chia đều cơ hội v{ th|ch thức cho c|c

            nền kinh  tế.  Do đó,  quốc gia  n{o nỗ lực  n}ng cao  năng lực
            cạnh  tranh  thì  sẽ  có  nhiều  cơ  hội  ph|t  triển  nhanh  v{  bền
            vững. Đối với Việt Nam, những hạn chế trong năng lực cạnh
            tranh của đa số doanh nghiệp hiện nay l{ r{o cản kìm h~m sự
            ph|t triển năng lực cạnh tranh quốc gia. Vì vậy, n}ng cao khả
            năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập
            kinh tế quốc tế l{ cần thiết cho sự ph|t triển nhanh v{ bền
            vững của nền kinh tế đất nước.

                    Nhằm cung cấp cho bạn đọc, đặc biệt l{ doanh nghiệp
            những ph}n tích, đ|nh gi| kh|ch quan về  vai trò v{ những
            hạn  chế  trong  năng  lực  cạnh  tranh  của  doanh  nghiệp  hiện
            nay; giúp c|c doanh nghiệp n}ng cao nhận thức về vai trò v{
            nhiệm  vụ  của  mình  đối  với  sự  ph|t  triển  kinh  tế  đất  nước

            trong giai đoạn mới; từ đó, khuyến khích c|c doanh nghiệp
            x}y dựng một chương trình to{n diện v{ rộng khắp để n}ng
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10