Page 9 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 9

Một số lý luận về nâng cao năng lực… trong thương mại quốc tế                      9

                  Theo Michael E. Porter: lợi thế cạnh tranh trước hết dựa
            v{o khả năng duy trì một chi phí sản xuất thấp v{ sau đó l{ dựa
            v{o sự kh|c biệt hóa sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh như:
            chất lượng sản phẩm dịch vụ, mạng lưới ph}n phối, cơ sở vật
            chất, trang bị kỹ thuật.


                  Lợi thế cạnh tranh l{ c|i l{m cho doanh nghiệp n{o đó
            có được c|c ưu thế vượt trội so với đối thủ cạnh tranh, được
            sử dụng để nắm bắt cơ hội, gi{nh thắng lợi trước đối thủ. Nói
            c|ch kh|c, lợi thế cạnh tranh l{ lợi thế m{ doanh nghiệp đang
            có hoặc có thể có, so với c|c đối thủ cạnh tranh. Đó chính l{
            những gi| trị đặc thù m{ doanh nghiệp đang sở hữu, được sử
            dụng để nắm bắt cơ hội, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.


                  Lợi thế cạnh tranh được hình th{nh từ tập hợp những
            lợi thế so s|nh. Trong đó có: lợi thế so s|nh tuyệt đối: l{ tập
            hợp những đặc tính riêng có của chủ thể m{ đối thủ của nó
            không  có;  v{  lợi  thế  so  s|nh  tương  đối,  bao  gồm:  tập  hợp
            những đặc tính vượt trội (đặc tính hơn hẳn) của chủ thể so
            với đối thủ cạnh tranh.


                  Mỗi  doanh  nghiệp  có  những  lợi  thế  cạnh  tranh  kh|c
            nhau.  Tuy  nhiên,  lợi  thế  cạnh  tranh  của  doanh  nghiệp  l{
            không  cố  định.  Nó  luôn  thay  đổi  theo  từng  giai  đoạn  ph|t

            triển  của  nền  kinh  tế  v{  sự  thay  đổi  cơ  cấu  nguồn  lực  của
            doanh  nghiệp  cũng  như  hiệu  quả  khai  th|c,  ph|t  huy  c|c
            nguồn lực để đạt được c|c mục tiêu trong cạnh tranh.


                  Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp có thể bị giảm sút
            hoặc  mất  đi  do  không  biết  c|ch  nắm  bắt,  không  được  chú
            trọng đầu tư đúng mức hoặc bị đối thủ đ|nh cắp, bắt chước.
            Do  vậy,  để  tạo  ra  lợi  thế  cạnh  tranh  bền  vững,  tức  duy  trì
            được vị thế trong cạnh tranh luôn l{ vấn đề mang tính chiến

            lược đối với c|c doanh nghiệp.
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14